สิทธิในการได้รับเงินค่าตอบแทนรายเดือนเท่ากับอัตราเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 10:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบสิทธิการได้รับเงินค่าตอบแทนรายเดือนเท่ากับอัตราเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหารผู้ซึ่งได้รับเงินประจำตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2551 มีผลใช้บังคับ ตามที่เคยได้รับสิทธิอยู่เดิมเช่นเดียวกับข้าราชการประเภทอื่น โดยใช้จ่ายจากงบประมาณที่ได้ตั้งรองรับไว้เพื่อการดังกล่าวตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 เป็นต้นไป

กระทรวงกลาโหมรายงานว่า เดิมข้าราชการทหารเป็นผู้มีสิทธิได้รับเงินค่าตอบแทนรายเดือนเท่ากับอัตราเงินประจำตำแหน่งตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือนของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งเป็นการกำหนดให้เป็นไปตามหลักการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2547 และแนวทางปฏิบัติที่เคยดำเนินการในทำนองเดียวกัน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2549

ต่อมาเมื่อพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2551 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 ทำให้ข้าราชการทหารผู้ที่ได้รับเงินประจำตำแหน่งตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหารฯ ดังกล่าว มิใช่ผู้มีสิทธิได้รับเงินค่าตอบแทนฯ ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีและระเบียบดังกล่าว นับตั้งแต่วันที่ได้นำพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการ ทหารฯ ดังกล่าว มาใช้บังคับ

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมได้หารือเรื่องนี้ไปยังกรมบัญชีกลาง และกรมบัญชีกลางพิจารณาและตอบข้อหารือในเรื่องนี้ว่า หากกระทรวงกลาโหมพิจารณาเห็นว่าข้าราชการทหารควรจะมีสิทธิได้รับเงินค่าตอบแทนฯ กระทรวงกลาโหมต้อง นำเรื่องนี้พร้อมทั้งข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา และเมื่อคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแล้ว กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลางจะได้ปรับปรุงระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการเบิกจ่ายต่อไป กระทรวงกลาโหมจึงเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ