กลไกกำกับนโยบายการพัฒนาสินค้าเกษตรแบบครบวงจร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 13:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบกลไกกำกับนโยบายการพัฒนาสินค้าเกษตรแบบครบวงจร ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้

1. แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังและคณะกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โดยมีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีรองรับ เพื่อให้เป็นกลไกหลักในการจัดทำแผนปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์สำหรับมันสำปะหลังและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แบบครบวงจร และรัฐบาลจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการดังกล่าวให้ครอบคลุมทั้งวงเงินสินเชื่อ ค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ และการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตรอย่างครบวงจรตลอดห่วงโซ่อุปทาน ทั้งนี้มอบหมายให้กระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับไปดำเนินการ

2. มอบหมายกระทรวงพาณิชย์พิจารณาทบทวนองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติโดยให้มีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีรองรับ และจัดทำแผนปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์ในการบริหารจัดการสินคัข้าวแบบครบวงจร ตั้งแต่การรักษาเสถียรภาพราคา การขึ้นทะเบียนเกษตรกร การผลิต การแปรรูป การควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน การบริหารสต๊อก การตลาด และการวิจัยและพัฒนาสินค้าตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งการพิจารณาความเหมาะสมและความจำเป็นในการขอใช้แหล่งเงินต่าง ๆ

3. มอบหมายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ เพื่อให้เป็นกลไกระดับชาติในการจัดทำแผนปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์ที่สามารถดูแลสินค้ายางพาราแบบครบวงจร ตั้งแต่การรักษาเสถียรภาพราคา การขึ้นทะเบียนเกษตรกร การผลิต การแปรรูป การควบคุมคุณภาพมาตรฐาน การบริหารสต๊อก การตลาด และการวิจัยและพัฒนาสินค้าตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งการพิจารณาความเหมาะสมและความจำเป็นในการขอใช้แหล่งเงินต่าง ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ