รายงานผลการประชุมคณะกรรมการบูรณาการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 14:50 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการบูรณาการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร ตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานดังนี้

เนื่องจากมีการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง น้ำมันปาล์ม และกระเทียม ส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าเกษตรทั้งระบบ ทำให้ราคาสินค้าเกษตรของไทยตกต่ำลงอย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่เกษตรกรและเกิดการทุจริตในโครงการรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรที่รัฐดำเนินการในรูปแบบของการสวมสิทธิจำนำ ส่งผลให้เกษตรกรเสียประโยชน์ในสิ่งที่ควรได้รับ เกิดผลเสียหายต่องบประมาณประเทศ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติในคราวประชุมเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2552 เห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบูรณาการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร

1. กระทรวงพาณิชย์ได้มีคำสั่งกระทรวงพาณิชย์ ที่ 72/2552 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการบูรณาการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2552 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกรรมการ ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นรองประธาน อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นกรรมการและเลขานุการร่วม มีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบาย มาตรการ แผนงาน เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรและอื่น ๆ ประสานงานกับภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานมาให้ข้อมูล ข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น รวมทั้งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรและอื่น ๆ และรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบ

2. คณะกรรมการบูรณาการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรได้ประชุมครั้งที่ 1/2552 เมื่อวันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เพื่อพิจารณาแนวทางในการบูรณาการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร และแผนงานตรวจการรับจำนำสินค้าเกษตรในพื้นที่

2.1 โดยมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบ และปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ จำนวน 7 ชุด ประกอบด้วย

(1) คณะอนุกรรมการอำนวยการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร โดยมีเสนาธิการทหารบก/เลขาธิการ กอ.รมน. เป็นประธาน

(2) คณะอนุกรรมการตรวจสอบและปราบปรามลักลอบการนำเข้าสินค้าเกษตร ภาคกลาง โดยมีแม่ทัพภาคที่ 1/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.กอ.รมน.) ภาคที่ 1 เป็นประธาน

(3) คณะอนุกรรมการตรวจสอบและปราบปรามลักลอบการนำเข้าสินค้าเกษตร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีแม่ทัพภาคที่ 2/ ผอ.กอ.รมน. ภาคที่ 2 เป็นประธาน

(4) คณะอนุกรรมการตรวจสอบและปราบปรามลักลอบการนำเข้าสินค้าเกษตร ภาคเหนือ โดยมีแม่ทัพภาคที่ 3/ ผอ.กอ.รมน. ภาคที่ 3 เป็นประธาน

(5) คณะอนุกรรมการตรวจสอบและปราบปรามลักลอบการนำเข้าสินค้าเกษตร ภาคใต้ โดยมีแม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.กอ.รมน. ภาคที่ 4 เป็นประธาน

(6) คณะอนุกรรมการตรวจสอบและปราบปรามลักลอบการนำเข้าสินค้าเกษตร ทางทะเล โดยมีผู้แทนกองทัพเรือ เป็นประธาน

(7) คณะอนุกรรมการส่งเสริมและสนับสนุน ติดตาม ประสานงานป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร โดยมีเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวสามารถแต่งตั้งคณะทำงานได้ตามความจำเป็น

2.2 แนวทาง/วิธีดำเนินการ

(1) กำหนดเป้าหมายการตรวจสอบ โดยตรวจสอบตามแนวตะเข็บชายแดนติดต่อประเทศเพื่อนบ้าน ติดต่อชายทะเลและจังหวัดที่มีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร

(2) นอกเหนือจากพื้นที่ตาม (1) และการตรวจสอบโครงการรับจำนำให้ใช้คณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการที่มีการแต่งตั้งอยู่แล้ว ทั้งในส่วนกลางและจังหวัด ทั้งนี้เพื่อมิให้เกิดการเข้าใจผิดในบทบาทภารกิจของทหาร

(3) กลุ่มเป้าหมายการตรวจสอบ ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่ของรัฐและผู้ที่เกี่ยวข้อง

(4) ระยะเวลาการตรวจสอบเดือนละครั้ง หรืออาจมีการตรวจสอบเร่งด่วนเป็นครั้งคราว

2.3 การประชาสัมพันธ์ มอบหมายให้ผู้แทนกระทรวงมหาดไทยแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจกรณีที่ทหารเข้ามาร่วมดำเนินการเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ