รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 14:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ทั้งนี้ ที่ประชุมมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ไปพิจารณาว่าจะสามารถเปิดเผยข้อมูลผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการได้มากน้อยเพียงใด

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีรายงานว่า

1. นายปรีชา พานิชวงศ์ ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 237/2551 ลงวันที่ 14 ตุลาคม 2551 ได้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ดังนี้

1.1 คณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งดังกล่าวได้กำหนดกรอบในการทำงานของคณะกรรมการฯ โดยมุ่งเน้นความเป็นอิสระ และทำหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยการสอบปากคำผู้ที่เป็นประจักษ์พยานทุกฝ่าย รวบรวมพยานหลักฐาน ศึกษากฎ ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง และจัดทำรายงานสรุปเพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรี

1.2 ในการดำเนินการของคณะกรรมการฯ ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อช่วยในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการฯ รวม 5 ชุด ดังนี้

1.2.1 คณะอนุกรรมการฝ่ายตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยมีนายประเสริฐ บุญศรี เป็นประธานอนุกรรมการ

1.2.2 คณะอนุกรรมการฝ่ายตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงจากประชาชน โดยมีนายวิชัย ตันติกุลานนท์ เป็นประธานอนุกรรมการ

1.2.3 คณะอนุกรรมการฝ่ายตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงจากสื่อมวลชนและภาคส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายสหาย ทรัพย์สุนทรกุล เป็นประธานอนุกรรมการ

1.2.4 คณะอนุกรรมการฝ่ายศึกษา รวบรวมกฎหมายและระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีคุณพรทิพย์ จาละ เป็นประธานอนุกรรมการ

1.2.5 คณะอนุกรรมการฝ่ายเลขานุการฯ โดยมีนายวิชัย ตันติกุลานันท์ เป็นประธานอนุกรรมการ

2. คณะกรรมการดังกล่าวได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายภายใต้ระยะเวลาที่จำกัด ประกอบกับคณะกรรมการฯ ไม่ได้รับความร่วมมือจากบุคคลทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเท่าที่ควร และคณะกรรมการฯ ไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะใช้แสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมได้อีกแล้ว คณะกรรมการฯ จึงขอยุติการดำเนินการของคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 237/2551 ลงวันที่ 14 ตุลาคม 2551 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ