การเป็นเจ้าภาพจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 8

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 15:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการการเป็นเจ้าภาพจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 8 ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ สำหรับค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าภาพจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 8 ซึ่งประมาณการไว้จำนวน 250,000,000 บาท นั้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้กำหนดการเตรียมงานในเดือนเมษายน 2552 โดยคาดว่าจะสามารถประกาศประกวดราคาเพื่อหาผู้รับจ้างดำเนินการภายในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2552 ซึ่งอาจจะมีการใช้จ่ายเงินเพียงเล็กน้อยตามที่ได้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 สำหรับเตรียมงานไว้จำนวน 6,000,000 บาท ดังนั้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงานควรเสนอขอตั้งงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 จำนวน 244,000,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 8 เพื่อสามารถจัดหาผู้รับจ้างดำเนินการในต้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ต่อไป ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

กระทรวงแรงงานรายงานเหตุผลในการเป็นเจ้าภาพจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 8 ดังนี้

1. การจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนเป็นกิจกรรมที่ร่วมกันจัดขึ้นโดยประเทศในกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Association of South East Asia Nations) หรืออาเซียน (ASEAN) ซึ่งในปัจจุบันมีสมาชิก 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ บรูไนดารุสซาลาม สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กัมพูชา สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสหภาพพม่า โดยเริ่มมีการแข่งขันครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2538 ที่ประเทศมาเลเซีย และมีการจัดแข่งขันเรื่อยมาทุก 2 ปี ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ไทย อินโดนีเซีย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และบรูไนดารุสซาลาม ตามลำดับ วัตถุประสงค์หลักของการแข่งขัน คือ มุ่งส่งเสริมและกระตุ้นการพัฒนาการฝึกอบรมและมาตรฐานฝีมือแรงงานในกลุ่มประเทศสมาชิก รวมทั้งการยกระดับการยอมรับสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของแรงงานฝีมือในประเทศสมาชิก

2. ในการประชุมคณะอนุกรรมการจัดการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 7 เมื่อเดือนตุลาคม 2550 และในการประชุมคณะกรรมการเทคนิคเมื่อเดือนเมษายน 2551 ประเทศเจ้าภาพลำดับถัดไป คือ ประเทศฟิลิปปินส์ มิได้ส่งผู้แทนทางการหรือผู้แทนเทคนิคเข้าร่วมประชุมเพื่อแจ้งยืนยันการเป็นเจ้าภาพต่อที่ประชุม รวมทั้งไม่ได้มีการตอบรับในการเป็นเจ้าภาพทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการแต่อย่างใด การประชุมทั้ง 2 ครั้ง ที่ประชุมได้ร้องขอให้ประเทศไทยซึ่งจะต้องเป็นเจ้าภาพใน พ.ศ. 2555 รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 8 ใน พ.ศ. 2553 แทนประเทศฟิลิปปินส์

3. ประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการเป็นเจ้าภาพจัดงานฯ

3.1 การรับเป็นเจ้าภาพตามคำร้องขอของประเทศสมาชิกอาเซียน จึงเป็นโอกาสที่ได้แสดงให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเห็นถึงความพร้อมในศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ของประเทศไทย และยังช่วยสร้างภาพพจน์ที่ดีในเวทีระหว่างประเทศให้แก่ไทยอีกด้วย

3.2 การแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนถือว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของประเทศอาเซียนได้ตกลงกันให้มีการจัดแข่งขันขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 ซึ่งการจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนทุก ๆ 2 ปี จะช่วยให้เกิดการพัฒนาที่มีความต่อเนื่อง อันจะเป็นการเสริมสร้างให้ประเทศสมาชิกอาเซียนสามารถแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจกับนานาชาติได้

3.3 เป็นการส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมมือฝึกอบรมด้านอาชีพ

3.4 ส่งเสริมและกระตุ้นหน่วยงานซึ่งทำหน้าที่พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้เร่งยกระดับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติ รวมทั้งช่วยเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

3.5 เป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยและสนับสนุนให้ประชาชนจากประเทศสมาชิกอาเซียนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยและนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาใช้ในราชอาณาจักรไทย และยังมีส่วนช่วยเผยแพร่ศิลปะ วัฒนธรรมไทยแก่ประเทศสมาชิกอาเซียนอีกทางหนึ่ง

3.6 ส่งเสริมศักยภาพของเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในการเป็นเจ้าภาพจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานในระดับนานาชาติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ