แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2009 16:06 —มติคณะรัฐมนตรี

1. การแต่งตั้งข้าราชการ (สำนักนายกรัฐมนตรี)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักงาน ก.พ.เสนอแต่งตั้ง นางสุชาดา รังสินันท์ ที่ปรึกษาระบบราชการ (นักทรัพยากรบุคคลเชี่ยวชาญ) ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาระบบราชการ (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์งานบุคคล 10 ชช.) สำนักงาน ก.พ. สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งเป็นวันที่ ก.พ.มีมติให้ผ่านการประเมินเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

2. แต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ให้แต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี จำนวน 4 ราย ดังนี้ นายกมล จิตระวัง นายจิตติชัย แสงทอง นางวิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ นายเอกศักดิ์ แดงเดช

ทั้งนี้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้งและมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งเป็นต้นไป เพื่อให้ผู้ได้รับแต่งตั้งลาออกจากตำแหน่งอื่น ๆ ที่เป็นลักษณะต้องห้ามได้ดำเนินการให้เรียบร้อย

3. แต่งตั้งคณะกรรมการอื่น ในคณะกรรมการสงเคราะห์การทำสวนยาง

คณะอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอให้แต่งตั้งคณะกรรมการอื่น ในคณะกรรมการสงเคราะห์การทำสวนยางชุดใหม่ ตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง พ.ศ. 2503 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2530 ดังนี้ นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ เจ้าของสวนยาง นายเพิก เลิศวังพง เจ้าของสวนยาง นายสมชาย ณ ประดิษฐ์ เจ้าของสวนยาง นายประยงค์ รณรงค์ เจ้าของ สวนยาง นายปิยะชนก ลิมปะพันธุ์ บุคคลซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการยาง นายวันชัย ปริญญาศิริ บุคคลซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการยาง ทั้งนี้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นไป

4. แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการองค์การสวนพฤกษศาสตร์

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอให้แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการองค์การสวนพฤกษศาสตร์ โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 12 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การสวนพฤกษศาสตร์ พ.ศ. 2535 ดังนี้ นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เป็นประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย นายสุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา (เป็นผู้มีรายชื่อตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง บัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ) นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย (เป็นผู้มีรายชื่อตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง บัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ) นายสหัส บุญญาวิวัฒน์ นายวรสิทธิ์ เติมจิตรอารีย์ นายบุญนำ นิกรเทศ ร้อยตรี กฤษฎา การุญ นายสุวิทย์ วิชชาวุธ นายมนัส แจ่มเวหา ผู้แทนกระทรวงการคลัง (เป็นผู้มีรายชื่อตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง บัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ) ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นไป

5. การแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เสนอให้แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) จำนวน 7 ราย แทนคณะกรรมการที่ได้ลาออกจากตำแหน่งก่อนวาระ ดังนี้ นายจีรศักดิ์ พงษ์พิษณุพิจิตร์ เป็นประธานกรรมการ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร นายชวลิต สาลีผล นางมณีรัตน์ ผลิพัฒน์ นายชวลิต ทิสยากร นายอรรถวุฒิ วิกิตเศรษฐ นายธีระพงศ์ สุทธินนท์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นไป

6. แต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการปฏิรูปสื่อภาครัฐ

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 47/ 2552 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการปฏิรูปสื่อภาครัฐ ปัจจุบันสื่อสารมวลชนมีส่วนสำคัญในการโน้มน้าวแนวความคิด การกระทำ และพฤติกรรมของบุคคล ทุกระดับ โดยเฉพาะสื่อสารมวลชนทางวิทยุโทรทัศน์ ที่มีช่องทางการเข้าถึงได้อย่างสะดวกรวดเร็วในทุกครัวเรือน และมีผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง ดังนั้น เพื่อสนับสนุนบทบาทของสื่อสารมวลชนในการตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนโดยส่วนรวม และเป็นเครื่องมือส่งเสริมการดำเนินนโยบายของรัฐให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง จึงควรมีการศึกษารูปแบบและโครงสร้างการบริหารสื่อสารมวลชน รวมทั้งคลื่นความถี่ของวิทยุโทรทัศน์ภาครัฐ ตลอดจนมีการพิจารณาเนื้อหาสาระที่เหมาะสมต่อการออกอากาศเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสู่สาธารณชน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการปฏิรูปสื่อภาครัฐ โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้

1. องค์ประกอบ ประกอบด้วย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์) เป็นที่ปรึกษา/กรรมการ โดยมีรองศาสตราจารย์ วรากรณ์ สามโกเศศ เป็นประธานกรรมการ กรรมการ ประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ มาลี บุญศิริพันธ์ รองศาสตราจารย์ นวลน้อย ตรีรัตน์ รองศาสตราจารย์ วิทยา กุลสมบูรณ์ รองศาสตราจารย์ วิลาสินี อดุลยานนท์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พิรงรอง รามสูต รณะนันท์ นายธรรมนิจ สุมันตกุล นายสมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ นายสมหมาย ปาริจฉัตต์ นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ นายภัทระ คำพิทักษ์ นายไพโรจน์ พลเพชร นายอนุสรณ์ ศรีแก้ว และเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวิทเยนทร์ มุตตามระ) เป็นกรรมการและเลขานุการ และผู้ที่ประธานมอบหมาย จำนวน 1 คน เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

2. อำนาจหน้าที่

2.1 ศึกษากำหนดรูปแบบ และโครงสร้างการบริหารสื่อภาครัฐที่เหมาะสม (กรณีกรมประชาสัมพันธ์ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน))

2.2 ศึกษารูปแบบการบริหารจัดการคลื่นความถี่ ของวิทยุโทรทัศน์ภาครัฐ

2.3 พิจารณาศึกษาเนื้อหาสาระที่เหมาะสม ของสื่อภาครัฐ

2.4 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ คณะทำงาน เพื่อช่วยปฏิบัติงานได้ตามความเหมาะสม

2.5 รายงานผลการดำเนินงาน ตลอดจนปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ให้ทราบเป็นระยะ

2.6 ดำเนินการอื่นใดตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

สำหรับเบี้ยประชุมคณะกรรมการให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมกรรมการ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

7. แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอให้แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย จำนวน 2 ราย แทนนายปรีกฤษ กุณามา ซึ่งลาออก และนายวิชัย หฤทัยธนาสันติ์ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเพราะมีอายุ 65 ปีบริบูรณ์ ตามความในมาตรา 8(3) แห่งพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 ดังนี้ 1. นายเปรมประชา ศุภสมุทร 2. นายบรรจบ ทองวิชิต

8. แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันการบินพลเรือน

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้แต่งตั้งประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันการบินพลเรือนแทนชุดเดิมจำนวน 3 ราย ดังนี้ 1. พลตำรวจตรี ชูเกียรติ ประทีปะเสน ประธานกรรมการ 2. นางภาวสุทธิ์ จึงอนุวัตร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 3. นายวงศกร มณีกร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นไป

9. การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

คณะรัฐมนตรีอนุมัติเป็นหลักการตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (นายชุมพล ศิลปอาชา) เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในระหว่างที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่อยู่ หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534

10.แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน กพท. แทนนายอภิชัย เตชะอุบล ที่ลาออก

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) เสนอแต่งตั้ง ดร.สมเจตน์ ทิณพงษ์ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิแทน นายอภิชัย เตชะอุบล ทั้งนี้ ดร.สมเจตน์ ทิณพงษ์ จะดำรงตำแหน่งตามวาระที่เหลือของคณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งจะครบวาระในวันที่ 17 มีนาคม 2555

11.การแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายและมาตรการมันสำปะหลัง

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายและมาตรการมันสำปะหลัง โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ได้รับมอบหมายเป็นรองประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังที่ได้รับมอบหมาย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ได้รับมอบหมาย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงพลังงาน อธิบดีกรมการค้าภายใน กรรมการผู้อำนวยการใหญ่มูลนิธิสถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยมี อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นกรรมการและเลขานุการ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศที่ได้รับมอบหมาย เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

อำนาจหน้าที่

1. พิจารณากำหนดนโยบายและมาตรการมันสำปะหลังทุกด้าน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว

2. อนุมัติแผนงาน โครงการ และมาตรการเกี่ยวกับการผลิต การจำนำ การแทรกแซงตลาด และการระบาย

3. พิจารณากำหนดนโยบายและระดับราคาในการแทรกแซงตลาด และดำเนินการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง รวมทั้งหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง

4. พิจารณาให้การสนับสนุนช่วยเหลือเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องและผู้ส่งออก

5. พิจารณาสภาพตลาดผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในต่างประเทศ การแข่งขันจากประเทศคู่แข่งขัน รวมทั้งมาตรการรองรับล่วงหน้า

6. ควบคุม ประสานงาน และติดตามการปฏิบัติตามนโยบาย แผนงาน และมาตรการที่กำหนด

7. แก้ไขปัญหาและข้อขัดข้องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินงาน

8. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อดำเนินการตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร

9. เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง หรือขอเอกสารหลักฐานจากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของทางราชการที่เกี่ยวข้อง

10.ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของทางราชการให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการ

11.ให้รายงานผลการดำเนินงานต่อนายกรัฐมนตรีทราบ

สำหรับการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมกรรมการ พ.ศ.2523 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยให้เบิกจ่ายที่กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

12. แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอมอบหมายให้ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นผู้รักษาราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ และไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงหรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามความในมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ