ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอใบสำคัญสมควรเดินอากาศ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2009 13:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ระงับการดำเนินการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและ การออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว

2. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอใบสำคัญสมควรเดินอากาศ พ.ศ. .... ฉบับใหม่มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอใบสำคัญสมควรเดินอากาศ พ.ศ. .... ดังนี้

1. ให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 34 (พ.ศ. 2536) ออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดเอกสารและหลักฐานสำหรับผู้ประสงค์จะขอใบสำคัญสมควรเดินอากาศที่จะต้องยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนดดังต่อไปนี้

2.1 ใบสำคัญสมควรเดินอากาศแบบมาตรฐาน ให้ยื่นเอกสารและหลักฐาน ดังนี้

(1) สำหรับอากาศยานที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยได้รับใบรับรองแบบที่ออกโดย รัฐภาคีแห่งอนุสัญญาหรือประเทศที่ได้ทำความตกลงกับประเทศไทย ได้แก่ สำเนาใบรับรองแบบและรายละเอียดต้นแบบของอากาศยาน สำเนาใบสำคัญสมควรเดินอากาศที่เคยได้รับ คู่มือและเอกสาร คู่มือทำการบินหรือคู่มืออื่น ฯลฯ เป็นต้น

(2) สำหรับอากาศยานที่ประกอบหรือสร้างในราชอาณาจักร ได้แก่ สำเนาใบรับรองแบบและรายละเอียดต้นแบบของอากาศยาน คู่มือประกอบโครงสร้าง รายงานการบินทดสอบ ฯลฯ เป็นต้น

2.2 ใบสำคัญสมควรเดินอากาศแบบพิเศษ ให้ยื่นเอกสารและหลักฐาน ดังนี้

(1) ใบสำคัญสมควรเดินอากาศแบบพิเศษประเภทที่หนึ่งและประเภทที่สาม ได้แก่ สำเนาใบรับรองแบบและรายละเอียดต้นแบบของอากาศยานคู่มือประกอบโครงสร้าง รายงานการบินทดสอบ ฯลฯ เป็นต้น

(2) ใบสำคัญสมควรเดินอากาศแบบพิเศษประเภทที่สอง ได้แก่ สำเนาใบรับรองแบบรายละเอียดต้นแบบของอากาศยาน คู่มือประกอบโครงสร้าง รายงานการบินทดสอบ ฯลฯ เป็นต้น

(3) ใบสำคัญสมควรเดินอากาศแบบพิเศษประเภทที่สี่ ได้แก่ แบบพิมพ์เขียวอากาศยานที่มองเห็นได้สามด้าน และสามารถวัดขนาดได้ และรายละเอียดของอากาศยาน คู่มือและเอกสาร ฯลฯ เป็นต้น (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดให้ต่ออายุใบสำคัญสมควรเดินอากาศ ก่อนวันที่ใบสำคัญสมควรเดินอากาศดังกล่าวสิ้นอายุไม่น้อยกว่าหกสิบวัน (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับใบสำคัญสมควรเดินอากาศกรณีสูญหายถูกทำลาย หรือชำรุดในสาระสำคัญ ให้ผู้ได้รับใบสำคัญสมควรเดินอากาศยื่นคำขอรับใบสำคัญฉบับใหม่ ในระหว่างที่ยังไม่ได้ออกฉบับใหม่ ให้อธิบดีออกใบแทนใบสำคัญสมควรเดินอากาศโดยใช้สำเนาฉบับเดิม และเขียนหรือประทับตราความว่า “ใบแทน” ด้วยอักษรสีแดงไว้ด้านบนของสำเนาในสำคัญสมควรเดินอากาศนั้น (ร่างข้อ 4)

5. ใบสำคัญสมควรเดินอากาศที่ออกตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 34 (พ.ศ. 2536) ออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ให้ใช้ต่อไปจนกว่าจะสิ้นอายุ (ร่างข้อ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ