ร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิและการเลือกข้าราชการพลเรือนเพื่อเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.พ.สามัญ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2009 14:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิและการเลือกข้าราชการพลเรือนเพื่อเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.พ.สามัญ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎหมาย

1. กำหนดให้อนุกรรมการโดยตำแหน่งใน อ.ก.พ. กระทรวง อ.ก.พ. กรม หรือ อ.ก.พ. จังหวัด แล้วแต่กรณี เป็นผู้พิจารณากำหนดจำนวนอนุกรรมการ (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกข้าราชการพลเรือนซึ่งดำรงตำแหน่งต่างๆ ตามมาตรา 15 (2) มาตรา 17 (2) หรือมาตรา 19 (2) เพื่อแต่งตั้งเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.พ. กระทรวง อ.ก.พ.กรม หรือ อ.ก.พ.จังหวัด (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ด้านการบริหารและการจัดการ และด้านกฎหมาย ตามมาตรา 15 (1) มาตรา 17 (1) หรือมาตรา 19 (1) เพื่อแต่งตั้งเป็นอนุกรรมการใน อ.ก.พ. กระทรวง อ.ก.พ. กรม หรือ อ.ก.พ. จังหวัด (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดให้ส่วนราชการนำรายชื่อข้าราชการพลเรือนผู้ได้รับเลือกตามข้อ 2 และรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการสรรหาตามข้อ 3 เสนอประธาน อ.ก.พ. กระทรวง อ.ก.พ. กรม หรือ อ.ก.พ. จังหวัด เพื่อแต่งตั้ง และให้อนุกรรมการดังกล่าวมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี (ร่างข้อ 4-5)

5. กำหนดวิธีดำเนินการในกรณีอนุกรรมการใน อ.ก.พ. สามัญนั้นๆ พ้นจากตำแหน่งตามวาระ โดยให้ดำเนินการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิและเลือกข้าราชการพลเรือน เพื่อแต่งตั้งเป็นอนุกรรมการดังกล่าวภายใน 60 วัน และในกรณีพ้นจากตำแหน่งก่อนครบกำหนดตามวาระ ให้ดำเนินการแต่งตั้งอนุกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 30 วัน (ร่างข้อ 6-7)

6. กำหนดให้กรณีกระทรวง กรม หรือจังหวัดใด ไม่อาจมีจำนวนอนุกรรมการใน อ.ก.พ. กระทรวง อ.ก.พ. กรม หรือ อ.ก.พ. จังหวัด ตามที่กำหนดในข้อ 1 ได้ ให้เสนอ ก.พ. เพื่อพิจารณาอนุมัติให้กำหนดจำนวนอนุกรรมการเป็นกรณีพิเศษ (ร่างข้อ 8)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ