ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 รวม 2 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2009 14:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 (แก้ไขเพิ่มเติมให้ผู้มีความผิดปกติในการรับรู้หรือการยอมรับเพศทางร่างกายของตน หรือมีลักษณะที่คณะกรรมการตรวจเลือกเห็นว่าไม่ควรเป็นทหารกองประจำการ) และร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 (แก้ไขเพิ่มเติมการกำหนดความพิการทุพพลภาพหรือโรคซึ่งไม่สามารถจะรับราชการทหารได้) รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงกลาโหมเสนอว่า

1. สมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 37 (พ.ศ. 2516) แก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 47 (พ.ศ. 2518) ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 เพื่อกำหนดให้หลักเกณฑ์ความไม่สมบูรณ์ในร่างกายคนจำพวกที่ 2 ของคนที่ได้ตรวจเลือก 4 จำพวก ในการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ให้มีความเหมาะสมและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รวมถึงกำหนดความปกติในการรับรู้หรือการยอมรับเพศทางร่างกายของตน หรือมีลักษณะที่คณะกรรมการตรวจเลือกเห็นว่าไม่ควรเป็นทหารกองประจำการ อันจะทำให้กองทัพได้ทหารกองประจำการที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงและมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติภารกิจ

2. สมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 74 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 เพื่อให้การกำหนดความพิการทุพพลภาพหรือโรคซึ่งไม่สามารถรับราชการทหารได้เป็นไปอย่างถูกต้องและสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน อันจะเป็นการเสริมสร้างประสิทธิภาพของกองทัพโดยรวม

จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงรวม 2 ฉบับ มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 (แก้ไขเพิ่มเติมให้ผู้มีความผิดปกติในการรับรู้หรือการยอมรับเพศทางร่างกายของตน หรือมีลักษณะที่คณะกรรมการตรวจเลือกเห็นว่าไม่ควรเป็นทหารกองประจำการ) เพิ่มเติมหลักเกณฑ์ความไม่สมบูรณ์ในร่างกายในการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการให้ครอบคลุมถึง

1.1 ความผิดปกติในการรับรู้หรือการยอมรับเพศทางร่างกายของตน

1.2 มีลักษณะที่คณะกรรมการตรวจเลือกเห็นว่าไม่ควรเป็นทหารกองประจำการ

2. ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 (แก้ไขเพิ่มเติมการกำหนดความพิการทุพพลภาพหรือโรคซึ่งไม่สามารถจะรับราชการทหารได้) แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ความพิการทุพพลภาพหรือโรคซึ่งไม่สามารถจะรับราชการทหารได้ ดังต่อไปนี้

2.1 ประสาทการเคลื่อนไหวลูกตา ไม่ทำงาน สูญเสียอย่างถาวร(ร่างข้อ 1)

2.2 โรคเลือดหรืออวัยวะสร้างเลือดผิดปกติอย่างรุนแรงและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต (ร่างข้อ 2)

2.3 โรคระบบหายใจ (ร่างข้อ 3)

2.4 โรคข้ออักเสบเรื้อรัง ข้อเสื่อมเรื้อรัง โรคข้อและกระดูกสันหลังอักเสบเรื้อรัง (ร่างข้อ 4)

2.5 ภาวะ Hyperthyroidism (ร่างข้อ 5)

2.6 โรคจิตที่มีอาการรุนแรงและ/หรือเรื้อรัง โรคอารมณ์แปรปรวนที่มีอาการรุนแรงและ/หรือเรื้อรัง โรคพัฒนาการทางจิตเวช (ร่างข้อ 6)

2.7 ตับอักเสบเรื้อรัง (ร่างข้อ 7)

2.8 โรคผิวหนังลอกหลุดตัวผิดปกติแต่กำเนิดชนิดเด็กดักแด้ (ร่างข้อ 8)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ