ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน — ญี่ปุ่น (ฉบับที่ ..)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2009 14:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียนญี่ปุ่น (ฉบับที่ ..) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงการคลังเสนอว่า โดยที่ประเทศไทยได้ร่วมลงนามในความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน — ญี่ปุ่น (Agreement on Comprehensive Economic Partnership among Member States of the Association of Southeast Asian Nations and Japan : AJCEP) เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2551 และรัฐสภาได้มีการประชุมร่วมกัน ครั้งที่ 3 (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2551 มีมติเห็นชอบให้รัฐบาลแสดงเจตนาให้ความตกลง AJCEP มีผลผูกพันกับประเทศไทยได้ โดยในส่วนของการยกเลิกหรือลดอากรศุลกากร กำหนดให้เริ่มลดอัตราที่กำหนดไว้ของปีที่ 2 ของความตกลงฯ จึงได้เสนอร่างประกาศดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างประกาศ

ให้ยกเว้นอากรและลดอัตราอากรสำหรับของในภาค 2 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2549 และประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเลิก เพิ่ม และแก้ไขเพิ่มเติมพิกัดอัตราอากรขาเข้าในภาค 2 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 ลงวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2551 ที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และญี่ปุ่น ดังนี้

1. กำหนดให้ของตามบัญชีอัตราอากร 1 และบัญชีอัตราอากร 2 ที่มีราคา เอฟ.โอ.บี. เกินสองร้อยดอลลาร์สหรัฐอเมริกา จากประเทศสมาชิกอาเซียน และของที่มีราคาศุลกากรรวม (ซี.ไอ.เอฟ.) เกินสองแสนเยน จากประเทศญี่ปุ่น ให้ผู้นำของเข้าต้องแสดงหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form AJ) ที่ออกตามกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าสำหรับความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมความตกลงต่าง ๆ ระหว่างประเทศสมาชิกสมาคมสหประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และญี่ปุ่น

2. กำหนดให้ผู้ผลิตรถยนต์หรือยานยนต์เพื่อใช้ในการประกอบเป็นรถยนต์หรือยานยนต์ หรือที่นำเข้ามาโดยผู้ผลิตส่วนประกอบหรืออุปกรณ์ประกอบของรถยนต์หรือยานยนต์เพื่อใช้ในการประกอบเป็นส่วนประกอบหรืออุปกรณ์ประกอบของรถยนต์หรือยานยนต์เพื่อส่งให้ผู้ผลิตรถยนต์หรือยานยนต์ดังกล่าวต้องแสดงหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิชำระภาษีตามความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมความตกลงต่าง ๆ ระหว่างประเทศสมาชิกสมาคมสหประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และญี่ปุ่น ที่ออกโดยกระทรวงอุตสาหกรรม

3. กำหนดให้ของตามบัญชีอัตราอากร 3 ที่มีราคา เอฟ.โอ.บี. เกินสองร้อยดอลลาร์สหรัฐอเมริกา จากประเทศสมาชิกอาเซียน และของที่มีราคาศุลกากรรวม (ซี.ไอ.เอฟ.) เกินสองแสนเยน จากประเทศญี่ปุ่น ให้ผู้นำของเข้าต้องแสดงหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form AJ) ที่ออกตามกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าสำหรับความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมความตกลงต่าง ๆ ระหว่างประเทศสมาชิกสมาคมสหประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และญี่ปุ่น และต้องแสดงหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีทั้งหมดหรือบางส่วนสำหรับสินค้าที่มีกำหนดปริมาณการนำเข้า (ในโควตา) ตามความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมความตกลงต่างๆ ระหว่างประเทศสมาชิกสมาคมสหประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และญี่ปุ่น ที่ออกโดยกรมการค้าต่างประเทศหรือหน่วยงานของรัฐที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบหมาย

4. กำหนดให้ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และญี่ปุ่นจะได้รับสิทธิยกเว้นอากรและลดอัตราอากรเมื่อประเทศนั้นได้ดำเนินขั้นตอนภายในของตนเสร็จสิ้นและแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยทราบแล้ว โดยให้กรมศุลกากรประกาศรายชื่อประเทศที่ได้ดำเนินการดังกล่าวเสร็จแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ