มาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ที่ประสบอุทกภัยปี 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2009 14:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ประสบอุทกภัยปี 2551 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการตามมาตรการในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ที่ประสบอุทกภัยปี 2551 ตามที่คณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเสนอมา และคณะรัฐมนตรีได้มีมติรับทราบแล้วเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2551

2. อนุมัติเงินงบประมาณเพื่อชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ของเกษตรกรให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรในการดำเนินการตามมาตรการในข้อ 1 โดยให้มีการชดเชยแก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเป็น ปี ๆ ไป ตามข้อเท็จจริงภายใน 3 ปี สำหรับวงเงินที่จะขอชดเชยจากรัฐบาลเมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการแล้ว ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจะได้ประสานกับสำนักงบประมาณเพื่อขอจัดสรรงบประมาณชดเชยให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงต่อไป

3. ในปีบัญชี 2551 หากปรากกฏว่าเกษตรกรลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรประสบอุทกภัยเพิ่มขึ้นทั้งในเขตพื้นที่เดิมและในพื้นที่อื่นอีก ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรใช้มาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าดังกล่าวเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นเพิ่มเติมของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ