ผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ครั้งที่ 2/2552

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2009 14:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ 2552 และเห็นชอบมติคณะกรรมการ กรอ. และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็น และมติของคณะกรรมการ กรอ. ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไป แล้วรายงานให้คณะกรรมการ กรอ. และคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ

สรุปผลการประชุมและมติคณะกรรมการ กรอ. ดังนี้

1. แนวทางการขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน ตามงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552

1.1 โครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน (6,900 ล้านบาท) มติคณะกรรมการ กรอ. รับทราบแนวทางปฏิบัติและเห็นควรให้ภาคเอกชนประสานส่งคำขอเข้าร่วมโครงการกับคณะกรรมการบริหารโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน และกระทรวงแรงงานโดยเร่งด่วน

1.2 โครงการค่าใช้จ่ายตามมาตรการช่วยเหลือการครองชีพของบุคลากรภาครัฐ (2,652.2 ล้านบาท) และโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน (16,318.3 ล้านบาท) มติคณะกรรมการ กรอ. รับทราบข้อเสนอแนะเกี่ยวกับรูปแบบวิธีการจ่ายเงินของภาคเอกชน โดยรัฐบาลจะรับความเห็นไปประกอบการพิจารณากำหนดวิธีดำเนินการที่เหมาะสมและรัดกุมต่อไป

1.3 โครงการด้านพาณิชย์เพื่อช่วยเหลือประชาชน (1,000 ล้านบาท) มติคณะกรรมการ กรอ. รับทราบและให้กระทรวงพาณิชย์ประสานภาคเอกชนเพื่อดำเนินการต่อไป

1.4 การลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตที่แท้จริง มติคณะกรรมการ กรอ. ขอให้ภาคเอกชนรับไปพิจารณาปรับลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคให้สอดคล้องกับภาวะต้นทุนการผลิต

2. แนวทางการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ มติคณะกรรมการ กรอ. ขอให้สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย พิจารณาหาแนวทางที่เหมาะสมในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และมอบหมายให้ สศช. ประสานนำเรื่องนี้เสนอคณะกรรมการ กรอ. ในครั้งต่อไป รวมทั้งประสานกระทรวงการคลังให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ให้ที่ประชุมทราบในครั้งต่อไป

3. มาตรการความช่วยเหลืออุตสาหกรรมสาขาอื่น ๆ มติคณะกรรมการ กรอ. มอบหมายให้ สศช. ประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรมและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รวบรวมและกลั่นกรองประเด็นปัญหานำเสนอต่อคณะกรรมการ กรอ. ในการประชุมครั้งต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ