ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 จำนวน 3 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2009 12:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 จำนวน 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงศึกษาธิการรายงานว่า

1. โดยที่พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 ประกาศใช้และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2551 ซึ่งพระราชบัญญัติดังกล่าวกำหนดให้ออกกฎกระทรวงเพื่อรองรับการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องยกเว้นไม่ให้ใช้พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 บังคับกับสถานศึกษาที่กำหนด การกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารโรงเรียนนอกระบบ และกำหนดรายละเอียดอื่นเกี่ยวกับการดำเนินการขอจัดตั้งโรงเรียนนอกระบบ

2. ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 ทั้ง 3 ฉบับ ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหาร และครูโรงเรียนเอกชนแล้ว จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวรวม 3 ฉบับ มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดสถานศึกษาอื่นที่ไม่ใช้บังคับตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ กำหนดสถานศึกษาที่ไม่อยู่ในบังคับตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ร่างข้อ 1 และร่างข้อ 2)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารโรงเรียนนอกระบบ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 กำหนดให้แต่งตั้งผู้บริหารเพื่อดูแลรับผิดชอบการบริหารงานของโรงเรียน (ร่างข้อ 1)

2.2 กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารโรงเรียน (ร่างข้อ 2)

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การกำหนดรายละเอียดอื่นเกี่ยวกับกิจการโรงเรียน การขออนุญาตและการอนุญาตเปลี่ยนแปลงรายการในรายละเอียดเกี่ยวกับกิจการของโรงเรียนนอกระบบ พ.ศ. ....

3.1 กำหนดให้ยื่นคำขอใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดอื่นยื่นต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่โรงเรียนตั้งอยู่ (ร่างข้อ 2)

3.2 กำหนดหลักฐานประกอบการขอใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียน กรณีผู้ขอเป็นบุคคลธรรมดาและกรณีผู้ขอเป็นนิติบุคคล (ร่างข้อ 3 และร่างข้อ 4)

3.3 กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับกิจการของโรงเรียน (ร่างข้อ 6)

3.4 กำหนดมาตรฐานการจัดตั้งโรงเรียน (ร่างข้อ 7 — ร่างข้อ 12)

3.5 กำหนดความจุนักเรียน สื่อและเจ้าหน้าที่ประจำห้องเรียน (ร่างข้อ 13 และร่างข้อ 14)

3.6 กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการออกใบอนุญาต (ร่างข้อ 15 — ร่างข้อ 17)

3.7 กำหนดวิธีการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเกี่ยวกับกิจการของโรงเรียน (ร่างข้อ 18 — ร่างข้อ 21)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ