ผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาและการสนับสนุนส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2009 12:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รายงานผลการดำเนินการของส่วนราชการต่าง ๆ ตามมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาและการสนับสนุนส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มอบหมายให้หน่วยงานรับไปดำเนินการออกกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง และให้ส่วนราชการเร่งรัดการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีที่มอบหมายให้ไปดำเนินการ สรุปได้ดังนี้

1. มติคณะรัฐมนตรี (20 มกราคม 2552)

1.1 การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวทุกประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยเป็นเวลา 3 เดือน และมอบหมายให้สำนักงบประมาณ (สงป.) พิจารณารายละเอียดงบประมาณที่ต้องจ่ายชดเชยให้กรมการกงสุลและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จำนวน 800 ล้านบาท และให้กระทรวงการคลัง (กค.) พิจารณาผ่อนผันเรื่องรายได้นำส่งรัฐ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระงบประมาณ

  • ความคืบหน้าผลการดำเนินการ กระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้ออกประกาศ มท. เรื่องการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวแก่คนต่างด้าวเป็นการชั่วคราว ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2552 โดยให้มีผลเมื่อพ้นกำหนดสามวันนับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป เป็นกำหนดเวลาไม่เกิน 3 เดือน (ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 126 ตอนที่ 33 วันที่ 2 มีนาคม 2552 เพื่อให้มีผลการบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม — 4 มิถุนายน 2552)

1.2 การยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจโรงแรม โดยมอบหมายให้ มท. รับไปพิจารณาออกกฎกระทรวง เพื่อขอยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจโรงแรมในปี 2553

  • ความคืบหน้าผลการดำเนินการ มท. ยังไม่รายงานความคืบหน้า ดังนั้นจึงเห็นควรเร่งรัดให้ มท. พิจารณาดำเนินการโดยเร่งด่วนต่อไป

1.3 การลดหย่อนค่าประกันการใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม โดยให้การไฟฟ้า นครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ปรับลดอัตราค่าประกันการใช้ไฟฟ้าเหลือ 1.25 เท่าของเดือน สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีประวัติการชำระดี โดยคำนวณค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 เดือน

  • ความคืบหน้าผลการดำเนินการ
  • วันที่ 22 มกราคม 2552 คณะกรรมการการไฟฟ้านครหลวงมีมติรับทราบมาตรการ และต่อมาเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2552 และวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552 กฟน. ได้มีการประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติโดยผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมสามารถดำเนินงานได้นับตั้งแต่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ
  • วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้อนุมัติในหลักการของการกำหนดมาตรการผ่อนผันการเรียกเก็บค่าประกันการใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ และเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2552 ได้มีบันทึกแจ้งให้การไฟฟ้าเขตทุกแห่งได้รับทราบและถือปฏิบัติต่อไป
  • วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 กฟน. และ กฟภ. ได้หารือร่วมกันเพื่อให้มีแนวทางการปฏิบัติเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งสองหน่วยงาน

1.4 การลดหย่อนค่าธรรมเนียมการขึ้นลงของอากาศยานและที่เก็บอากาศยาน (Landing & Parking Fee) โดยให้กรมการขนส่งทางอากาศ และบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) และ กค. ดำเนินการดังนี้

(1) ให้กรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) ลดค่าธรรมเนียม Landing & Parking Fee ของทุกท่าอากาศยานในความดูแลของ ขอ. ลงร้อยละ 50 ทั้งเที่ยวบินแบบประจำ (Scheduled Flight) และเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (Chartered Flight) มีผลถึงเดือนกันยายน 2552

(2) ให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ลดค่าธรรมเนียม Landing & Parking Fee สำหรับเที่ยวบินแบบประจำของท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. ทุกแห่ง ร้อยละ 20 มีผลถึงเดือนกันยายน 2552 และสำหรับเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เชียงราย หาดใหญ่ และดอนเมือง ให้ลดค่าธรรมเนียมดังกล่าวลงร้อยละ 50 มีผลถึงเดือนตุลาคม 2553 ตามมาตรการที่ ทอท. ดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งนี้ ขอ. และ ทอท. จะต้องดำเนินการเสนอขอความเห็นชอบตามขั้นตอนของกระทรวงและคณะกรรมการ ทอท.

  • ความคืบหน้าผลการดำเนินการ คณะกรรมการ ทอท. ได้อนุมัติมาตรการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยและช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินโดยลดอัตราค่าธรรมเนียมในการขึ้น-ลงของอากาศยานในอัตราร้อยละ 20 และยกเว้นค่าธรรมเนียมที่เก็บอากาศยานสำหรับอากาศยานที่จอดไม่เกิน 24 ชั่วโมง ให้แก่เที่ยวบินแบบประจำที่ทำการบิน ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท. ทุกแห่ง เป็นระยะเวลา 8 เดือน ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 00.01 น. ถึง 30 กันยายน 2552 เวลา 24.00 น.

1.5 การลดหย่อนค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานแห่งชาติ ให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลดค่าธรรมเนียมเข้าชมลงร้อยละ 50 สำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศและคนไทยในพื้นที่อุทยานทั่วประเทศ เป็นเวลา 1 ปี

  • ความคืบหน้าผลการดำเนินการ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ออกประกาศกรมอุทยานฯ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2552 เรื่อง การลดอัตราค่าบริการสำหรับบุคคลที่เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยการลดอัตราค่าบริการเหลือครึ่งราคาจากอัตราที่ประกาศไว้เดิม ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ — 15 พฤษภาคม 2552 พร้อมทั้งได้มีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวหรือประชาชนทั่วไปได้ทราบโดยทั่วกัน

2. มติคณะรัฐมนตรี (20 มกราคม 2552)

มาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบ (ร่าง) พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้จ่ายค่าใช้จ่ายเป็นค่าห้องสัมมนาและค่าห้องพัก สำหรับการอบรมสัมมนาของลูกจ้างภายในประเทศเพื่อเป็นการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการประกอบการอื่นที่เกี่ยวข้องภายในประเทศ

  • ความคืบหน้าผลการดำเนินการ ขณะนี้ (ร่าง) พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 482) พ.ศ. 2552 อยู่ระหว่างทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย

3. มติคณะรัฐมนตรี (20 มกราคม 2552)

มาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปิดสนามบินในอนาคต ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติ (28 มกราคม 2552) อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติว่าด้วย ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของ สลค. และความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

  • ความคืบหน้าผลการดำเนินการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของ สคก.

4. มติคณะรัฐมนตรี (28 มกราคม 2552)

การสลับหรือเลื่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์ต่างๆ ให้ต่อเนื่องกับวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ เพื่อให้มีวันหยุดต่อเนื่องซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น

  • ความคืบหน้าผลการดำเนินการ คณะรัฐมนตรีมีมติ (17 กุมภาพันธ์ 2552) ให้วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม 2552 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษเพื่อส่งเสริมกิจการพระพุทธศาสนาและการท่องเที่ยว ส่วนรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงินและภาคเอกชน ให้รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงแรงงานรับไปพิจารณาตามความเหมาะสมให้สอดคล้องกับข้อกฎหมายต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ