ขอให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม “IAEA/RCA Final Progress Review Meeting” ณ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 9-17 มีนาคม 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2009 16:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาการขอให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม “IAEA/RCA Final Progress Review Meeting” ณ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 9-17 มีนาคม 2552 ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ แล้วมีมติ ดังนี้

1. อนุญาตให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ในฐานะผู้ประสานงานกลางแห่งชาติระหว่างประเทศไทย กับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency : IAEA) ตอบรับความตกลงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม “IAEA/RCA Final Progress Review Meeting of the RCA Project on Raising Productivity in the Coal, Minerals and Petrochemical Industries by using Nucleonic Analysis Systems and Radiotracers” ณ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 9-17 มีนาคม 2552 โดยมีเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เป็นผู้ลงนามในความตกลงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวได้

2. อนุมัติในหลักการให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาตอบรับความตกลงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ โดยไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงความตกลงฯ ในสาระสำคัญเพิ่มเติมตามร่างเดิม

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรายงานว่า

1. ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency : IAEA) เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2500 และได้รับความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือทั้งด้านวิชาการด้านเทคนิคและผู้เชี่ยวชาญจาก IAEA) ด้วยดีเสมอมา อีกทั้งยังได้รับเงินอุดหนุนการวิจัยใน 5 สาขาหลัก คือ การแพทย์และสาธารณสุข เกษตรและสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรม การจัดการกากกัมมันตรังสีและความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ และที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในลักษณะดังกล่าวอย่างน้อยปีละ 4-5 ครั้ง ซึ่งการจัดการประชุมทุกครั้งประสบความสำเร็จด้วยดีเสมอมา และจากการเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมแต่ละครั้งประเทศไทยได้รับผลประโยชน์ ดังนี้

1.1 นักวิจัยไทยมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ทั้งทางวิชาการและเทคนิคกับผู้เข้าร่วมประชุมจากประเทศสมาชิกอื่นๆ ที่ร่วมในโครงการ นอกจากนี้ยังสามารถนำปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานของตนขึ้นหารือในที่ประชุมเพื่อทราบแนวทางการแก้ไขและนำมาปรับใช้กับงานวิจัยของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย

1.2 การจัดการประชุมดังกล่าวมีส่วนสำคัญในการพัฒนาความรู้และประสบการณ์ รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกในภูมิภาค ซึ่งประเทศไทยยังมีความต้องการในส่วนนี้อีกมาก

ทุกครั้งที่มีการจัดการประชุมในประเทศไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ในฐานะผู้ประสานงานกลางแห่งชาติระหว่างประเทศไทย กับทบวงการฯ สามารถดำเนินการยืนยันการตอบรับเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม โดยมีเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้รับมอบอำนาจให้เป็นผู้ลงนามในหนังสือความตกลงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม (Host Government Agreement : HGA) นั้นๆ ได้ สำหรับรูปแบบ และข้อความที่ เป็นสาระสำคัญในหนังสือความตกลงไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด และทบวงการฯ มีการใช้หนังสือความตกลงนี้กับทุกประเทศที่รับเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม

สำหรับการดำเนินการในปี 2552 (ค.ศ. 2009) ทบวงการฯ ได้มีหนังสือทาบทามให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม “IAEA/RCA Final Progress Review Meeting of the RCA Project on Raising Productivity in the Coal, Minerals and Petrochemical Industries by using Nucleonic Analysis Systems and Radiotracers” ณ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 9-17 มีนาคม 2552 ซึ่งสำนักงานปรมาณูฯ ได้ขอให้สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นเจ้าภาพดำเนินการจัดการประชุมครั้งนี้ และสถาบันเทคโนโลยีฯ ได้ตอบรับยืนยันการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ