การประชุมใหญ่สหภาพไปรษณีย์แห่งเอเชียและแปซิฟิก สมัยที่ 10

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2009 16:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ ดังนี้

1. มอบอำนาจเต็มให้แก่หัวหน้าคณะและรองหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการร่วมอภิปราย ลงคะแนนเสียง และลงนามในกรรมสารต่างๆ ของสหภาพไปรษณีย์แห่งเอเชียและแปซิฟิก (Asian-Pacific Postal Union : APPU)

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือแต่งตั้ง (Credentials) แก่คณะผู้แทนไทย ซึ่งมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่หัวหน้าคณะและรองหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรายงานว่า

1. สหภาพไปรษณีย์แห่งเอเชียและแปซิฟิก (Asian-Pacific Postal Union : APPU) เป็นองค์การระหว่างประเทศระดับภูมิภาคสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงเทพ APPU จัดตั้งขึ้นเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาและพัฒนากิจการไปรษณีย์ของประเทศสมาชิก การขยายและปรับปรุงความสัมพันธ์ทางด้านการไปรษณีย์ระหว่างประเทศสมาชิกตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือในด้านบริการไปรษณีย์ระหว่างกัน ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกรวม 31 ประเทศ ซึ่งในการประชุมใหญ่ของ APPU สมัยที่ 9 พ.ศ. 2548 ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี นายสมชัย เรี่ยวพานิชกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานใหญ่ของ APPU

2. การประชุมใหญ่ของ APPU เป็นองค์กรสูงสุดของ APPU ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี เพื่อพิจารณาบทบัญญัติและกฎเกณฑ์ต่างๆ ของ APPU รวมทั้งแก้ไขเปลี่ยนแปลงกรรมสารต่าง ๆ ของสหภาพฯ (Asian — Pacific Postal Union Acts) ให้สอดคล้องเหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน ตลอดจนพิจารณาปัญหาต่างๆ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของประเทศสมาชิก รวมทั้งจะมีการเลือกตั้งผู้อำนวยการสำนักงานใหญ่ของ APPU ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี จนถึงการประชุมใหญ่สมัยต่อไป ซึ่งตามข้อบังคับของการประชุมใหญ่กำหนดให้ผู้แทนประเทศสมาชิกที่จะเข้าร่วมการประชุมฯ จะต้องมีหนังสือแต่งตั้งผู้แทน (Credentials) ที่ลงนามโดยประมุขของรัฐ หัวหน้ารัฐบาล หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ ผู้แทนที่ได้มอบอำนาจเต็ม (Full Powers) จะสามารถร่วมอภิปรายลงคะแนนเสียง และลงนามในกรรมสารต่างๆ ในการประชุมใหญ่ฯ ด้วย

3. ในการประชุมใหญ่ APPU สมัยที่ 10 (10th Appu Congress) APPU ร่วมกับการไปรษณีย์นิวซีแลนด์ (New Zealand Post) จะจัดการประชุมใหญ่ APPU ระหว่างวันที่ 9-13 มีนาคม 2552 ณ เมืองโอคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ และได้เชิญประเทศไทยเข้าร่วมประชุมด้วย การประชุมดังกล่าวจะมีการพิจารณาประเด็นสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับการแก้ไข/เพิ่มเติมบทบัญญัติและกฎเกณฑ์ต่างๆ ของ APPU รวมทั้งความร่วมมือด้านไปรษณีย์ของประเทศสมาชิก นอกจากนี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พิจารณาเห็นพ้องกับข้อเสนอของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการเสนอชื่อนายสมชัย เรี่ยวพานิชกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานใหญ่ของ APPU อีกสมัยหนึ่ง ซึ่งหัวหน้าคณะผู้แทนไทยผู้มีอำนาจเต็มของประเทศสมาชิกจะต้องร่วมอภิปราย ลงคะแนนเสียง และลงนามในเอกสารต่างๆ ทั้งนี้ ภายหลังจากการประชุมแต่ละประเทศจะต้องให้สัตยาบัน ต่อเอกสารที่มีการแก้ไขด้วย

4. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารพิจารณาแล้วเห็นว่า การประชุม APPU สมัยที่ 10 ไม่มีประเด็นเกี่ยวข้องที่จะต้องดำเนินการตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 190 วรรคสอง เนื่องจากเอกสารสำคัญๆ ที่อาจจะมีการพิจารณาแก้ไขและลงนามในระหว่างการประชุมใหญ่ของ APPU นั้น ไม่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขต ซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศหรือจะต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญา และไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง รวมทั้งไม่มีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุนหรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจึงขอเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ