ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการปฏิบัติต่ออากาศยานที่กระทำผิดกฎหมาย พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 11, 2009 12:11 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการปฏิบัติต่ออากาศยานที่กระทำผิดกฎหมาย พ.ศ. ....

และร่างพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการปฏิบัติต่ออากาศยานที่กระทำผิดกฎหมาย พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมและกระทรวงกลาโหมเสนอ และให้นำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการปฏิบัติต่ออากาศยานที่กระทำผิดกฎหมาย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้

1. ให้ยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยการปฎิบัติต่ออากาศยานที่กระทำผิดกฎหมาย พ.ศ. 2519 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ร่างมาตรา 3)

2. ให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ (ร่างมาตรา 5)

3. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมกันประกาศกำหนดเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยอากาศ กำหนดหลักเกณฑ์ระบบการตรวจและพิสูจน์ฝ่าย (ร่างมาตรา 6 ถึง ร่างมาตรา 9)

4. กำหนดให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารมีอำนาจในการปฏิบัติการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ตามที่กำหนด และให้มีอำนาจนำอากาศยานขึ้นสกัดกั้นอากาศยานใดได้เมื่อมีเหตุหนึ่งเหตุใดตามที่กำหนด ตลอดจนมีอำนาจในการใช้อาวุธบังคับอากาศยาน การทำลายอากาศยาน การใช้อาวุธจากภาคพื้นสู่อากาศเพื่อทำลายอากาศยาน (ร่างมาตรา 10 ถึง ร่างมาตรา 13)

5. กำหนดหลักเกณฑ์การตรวจและพิสูจน์ฝ่ายกรณีที่เป็นอากาศยานพลเรือน (ร่างมาตรา 14)

6. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกักและยึดอากาศยาน การจับควบคุมและการสอบสวนเบื้องต้น รวมทั้งการกำหนดให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจชั้นผู้ใหญ่และพนักงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ร่างมาตรา 15 ถึง ร่างมาตรา 20)

7. กำหนดให้เจ้าของอากาศยานหรือผู้ควบคุมอากาศยานที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งกฎหมาย หรืออนุสัญญา หรือความตกลงระหว่างประเทศ หรือมีการกระทำอันอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงหรือต่อสาธารณะ ต้องรับผิดชดใช้ค่าใช้จ่ายอันเกิดจากการที่ต้องมีการนำอากาศยานขึ้นสกัดกั้นและการปฏิบัติการเพื่อทำลาย (ร่างมาตรา 21 และร่างมาตรา 22)

8. ให้มีคณะกรรมการกำหนดค่าใช้จ่ายขึ้นคณะหนึ่ง ประกอบด้วย ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานกรรมการ ผู้แทนส่วนราชการตามที่กำหนด โดยให้คณะกรรมการมีอำนาจพิจารณากำหนดจำนวนค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการปฏิบัติการสกัดกั้นตามพระราชบัญญัตินี้ (ร่างมาตรา 23)

9. กำหนดหลักเกณฑ์การเรียกให้เจ้าของอากาศยานหรือผู้ควบคุมอากาศยานชำระค่าใช้จ่าย การยึดอากาศยานและสิ่งของ การขายทอดตลาดหรือขายโดยวิธีอื่น และการกำหนดค่าใช้จ่ายสำหรับอากาศยานของรัฐต่างประเทศ (ร่างมาตรา 24 และ ร่างมาตรา 25)

10.บทกำหนดโทษผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร (ร่างมาตรา 26)

11.กำหนดบทเฉพาะกาลให้เจ้าหน้าที่ทหารอากาศตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการปฏิบัติต่ออากาศยานที่กระทำผิดกฎหมาย พ.ศ. 2519 เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารตามพระราชบัญญัตินี้ การรองรับอนุบัญญัติที่ออกตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการปฏิบัติต่ออากาศยานฯ ตลอดจนแผนป้องกันภัยทางอากาศและเขตแสดงตน เพื่อป้องกันภัยทางอากาศที่ใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ การสอบสวนที่ได้กระทำตามกฎหมายซึ่งยังไม่เสร็จสิ้น การยึดอากาศยานและสิ่งของ การเรียกค่าใช้จ่ายในการพิสูจน์ฝ่ายหรือบังคับให้อากาศยานลงสู่พื้นและการเก็บรักษาอากาศยาน และการกำหนดแผนการตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ (ร่างมาตรา 27 ถึง ร่างมาตรา 32)

ร่างพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. เพิ่มบทนิยามคำว่า “อากาศยานราชการ” (ร่างมาตรา 3)

2. กำหนดให้การเดินอากาศยานในราชการทหาร ราชการตำรวจ ราชการศุลกากร และราชการอื่น ต้องทำแผนการบินและปฏิบัติตามกฎจราจรทางอากาศ (ร่างมาตรา 4)

3. กำหนดให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศต้องจัดให้มีแผนการบินและแผนปฏิบัติการบินสำหรับอากาศยานที่ใช้บินในการดำเนินกิจการการเดินอากาศของตน และอากาศยานทุกลำที่จะทำการบินในราชอาณาจักรต้องทำแผนการบิน (ร่างมาตรา 5)

4. กำหนดให้อากาศยานทุกลำที่บินหรือเคลื่อนที่อยู่ในหรือนอกราชอาณาจักร ต้องปฏิบัติตามกฎจราจรทางอากาศ (ร่างมาตรา 6)

5. บทกำหนดโทษผู้ดำเนินการเดินอากาศและผู้ควบคุมอากาศยานที่กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 7 และร่างมาตรา 8)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ