ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน - นครราชสีมา พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 11, 2009 12:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน - นครราชสีมา พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงคมนาคมเสนอตามรายงานของกรมทางหลวงว่า มีความจำเป็นต้องสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน - นครราชสีมา ในท้องที่อำเภอบางปะอิน อำเภอวังน้อย อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อำเภอหนองแค อำเภอเมืองสระบุรี อำเภอแก่งคอย อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และอำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา เพื่ออำนวยความสะดวกความรวดเร็วและความปลอดภัยแก่การจราจรและ การขนส่งอันเป็นกิจการสาธารณูปโภคเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (พหลโยธิน) และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (มิตรภาพ) ที่ปริมาณการจราจรสูง โดยได้นำระบบทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองเข้ามาพัฒนาเพิ่มศักยภาพในการเดินทางและขนส่งตามโครงการทางหลวงพิเศษจากกรุงเทพมหานคร- หนองคาย เป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงกรุงเพทมหานครกับศูนย์กลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านในบริเวณพื้นที่อนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง นอกจากนั้นยังกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและสอดคล้องกับแผนพัฒนาต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมควรกำหนด เขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนในท้องที่ดังกล่าว เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน โดยโครงการดังกล่าว ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียเกี่ยวกับการเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกานี้แล้ว ซึ่งประชาชนที่เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการเวนคืนนี้ จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา เป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่อำเภอบางปะอิน อำเภอวังน้อย อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อำเภอหนองแค อำเภอเมืองสระบุรี อำเภอแก่งคอย อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และอำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา มีส่วนแคบที่สุดสี่ร้อยเมตร และส่วนกว้างที่สุดสองพันห้าร้อยเมตร ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ