ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1356

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 11, 2009 13:08 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1356

สายทางแยกเข้าสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่อำเภอเชียงของ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1356 สายทางแยกเข้าสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่อำเภอเชียงของ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงคมนาคมรายงานว่า กรมทางหลวงมีความจำเป็นที่จะต้องได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์เพื่อประโยชน์สาธารณะในการสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1356 สายทางแยกเข้าสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่อำเภอเชียงของ ในท้องที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ตามโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง เพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่งอันเป็นกิจการสาธารณูปโภค และเป็นโครงข่ายรองรับสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมโยงระหว่าง ประเทศไทย-ลาว-จีน ในการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยว สมควรกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนในท้องที่ดังกล่าว เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน โดยได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ผู้มีส่วนได้เสียเกี่ยวกับการเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกานี้แล้ว ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 57 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. 2548 โดยประชาชนที่เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการเวนคืนนี้ จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา เป็นการกำหนดบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย มีส่วนแคบที่สุดห้าร้อยเมตร และส่วนกว้างที่สุดหนึ่งพันสองร้อยเมตร ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ