ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการแจ้งเครื่องสำอางควบคุม พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 11, 2009 13:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการแจ้งเครื่องสำอางควบคุม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงสาธารณสุขเสนอว่า ปัจจุบันการแจ้งเครื่องสำอางควบคุมเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2535 ลงวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2537 เพื่อกำหนดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการการแจ้งเครื่องสำอางควบคุม โดยให้แจ้งข้อมูลตามแบบฟอร์มซึ่งกำหนดให้แจ้งรายละเอียดคือ ชื่อ ที่ตั้งสำนักงาน และสถานที่ผลิตหรือสถานที่เก็บเครื่องสำอาง ชื่อ ประเภท หรือชนิดของเครื่องสำอางที่ตนจะผลิตหรือนำเข้า และปริมาณของส่วนประกอบสำคัญของเครื่องสำอาง

กฎกระทรวงดังกล่าวได้บังคับใช้มาเป็นเวลานานแล้ว ทำให้ข้อกำหนดบางประการไม่ทันสมัย อีกทั้งไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน สมควรปรับปรุงกฎกระทรวงเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการแจ้งเครื่องสำอางควบคุมให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ทั้งนี้ได้ทำหนังสือขอความเห็นและจัดทำหนังสือเพื่อรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย ผู้แทนส่วนราชการ และผู้อยู่ภายใต้บังคับกฎหมาย ตลอดจนได้มีการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ยกเลิกกฎกระทรวงกฎกระทรวง ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2535 (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้ผู้จะผลิตเพื่อขายหรือนำเข้าเพื่อขายเครื่องสำอางควบคุม แจ้งรายละเอียดพร้อมแนบหลักฐานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อนวันผลิตเพื่อขายหรือนำเข้าเพื่อขาย ณ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข หรือสำนักงานสาธารณสุข จังหวัด ทั้งนี้ การแจ้งให้เป็นไปตามแบบที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาประกาศกำหนด (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดให้ตรวจสอบรายละเอียดการแจ้งและหลักฐาน และออกใบรับแจ้งภายใน 3 วันทำการนับแต่วันแจ้ง (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดให้ผู้ผลิตเพื่อขายหรือผู้นำเข้าเพื่อขายเครื่องสำอางควบคุมที่ได้แจ้งรายละเอียดไว้แล้วก่อนวันที่กฎกระทรวง ฉบับนี้ใช้บังคับ ต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ (ร่างข้อ 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ