ร่างกฎกระทรวงฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2009 13:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522

(ปรับปรุงเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบ ขนาด และข้อกำหนดทางเทคนิคของรถ)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 (ปรับปรุงเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบ ขนาด และข้อกำหนดทางเทคนิคของรถ) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงมีดังนี้

1. กำหนดให้กฎกระทรวงใช้บังคับเมื่อพ้น 30 วันนับแต่ประกาศราชกิจจานุเบกษา (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้รถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารมาตรฐาน 1 มาตรฐาน 2 มาตรฐาน 3 มาตรฐาน 4 มาตรฐาน 6 มาตรฐาน 7 และรถขนาดเล็ก จะต้องมีเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบ ดังนี้ (1) คัสซี (2) ตัวถัง และ (3) โคมไฟ (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดให้รถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารมาตรฐาน 5 จะต้องมีเครื่องและส่วนควบอุปกรณ์ดังนี้ (1)(1) คัสซี (2) ตัวถัง และ(3) โคมไฟ (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดให้รถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารและรถขนาดเล็กให้มีมาตรฐานที่กำหนดไว้ ดังนี้ (1) ความกว้าง (2) ความสูง (3) ความยาว (4) ส่วนยื่นหน้า และ (5) ส่วนยื่นท้าย (ร่างข้อ 4)

5. กำหนดให้รถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของลักษณะ 1 ลักษณะ 2 ลักษณะ 3 ลักษณะ 4 ลักษณะ 5 และลักษณะ 9 จะต้องมีเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบ ดังนี้ (1) คัสซี (2) ตัวถัง และ (3) โคมไฟ (ร่างข้อ 5)

6. กำหนดให้รถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของลักษณะ 6 ลักษณะ 7 และ ลักษณะ 8 จะต้องมีเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบ ดังนี้ (1) คัสซี (2) ตัวถัง และ (3) โคมไฟ (ร่างข้อ 6)

7. กำหนดให้รถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของ ให้มีขนาดมาตรฐานตามที่กำหนดไว้ ดังนี้ (1) ความกว้าง (2) ความสูง (3) ความยาว (4) ส่วนยื่นหน้า และ (5) ส่วนยื่นท้าย (ร่างข้อ 8)

8. กำหนดบทเฉพาะกาล ให้รถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารและรถขนาดเล็ก รวมทั้งรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของ ที่ได้ติดตั้งเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบ และมีขนาดตามกฎกระทรวงฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2524) และได้จดทะเบียนก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้ แต่อาจขอเปลี่ยนแปลงเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบ และขนาดของรถให้เป็นไปตามกฎกระทรวงนี้ได้ (ร่างข้อ 9)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ