ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอจดทะเบียนอาคารชุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2009 13:36 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอจดทะเบียนอาคารชุด การออกหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด

และการจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการขอจดทะเบียนอาคารชุด

การจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และการทำธุระอื่น ๆ

เกี่ยวกับอาคารชุด พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอจดทะเบียนอาคารชุด การออกหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด และการจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการขอจดทะเบียนอาคารชุด การจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และการทำธุระอื่น ๆ เกี่ยวกับอาคารชุด พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงมหาดไทยเสนอว่า พระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติอาคารชุด (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มีการแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การขอจดทะเบียนอาคารชุดกำหนดให้มีหลักฐานและรายละเอียดเพิ่มขึ้น และให้นำหลักฐานการขออนุญาตฯ มาแสดงด้วย ซึ่งกฎกระทรวงฯ (พ.ศ. 2523) ออกตามความในพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2522 ได้ใช้บังคับมานานและได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมหลายครั้ง สมควรปรับปรุงให้เป็นฉบับเดียวกัน ประกอบกับอัตราค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าวตามกฎกระทรวงฯ (พ.ศ. 2523) ซึ่งออกตามพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2522 ได้ใช้บังคับมานานเช่นเดียวกัน สมควรปรับปรุงให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป

ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สมควรแก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์การจดทะเบียนอาคารชุดฯ การปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายท้ายพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฯ จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวรวม 2 ฉบับ มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอจดทะเบียนอาคารชุด การออกหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด และการจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้

1.1 ให้ยกเลิกกฎกระทรวง (พ.ศ.2523) กฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2529) ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2536) ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2540) ฉบับที่ 5 (พ.ศ.2541) ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2542) ฉบับที่ 7 (พ.ศ.2542) ฉบับที่ 8 (พ.ศ.2543) และฉบับที่ 9 (พ.ศ.2543)(ร่างข้อ 1)

1.2 กำหนดผู้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินและอาคารยื่นคำขอจดทะเบียนให้เป็นอาคารชุดตามที่อธิบดีกรมที่ดินประกาศกำหนด โดยให้ยื่นพร้อมหลักฐานและรายละเอียดตามที่กำหนด (ร่างข้อ 2 และร่างข้อ 3)

1.3 กำหนดหลักเกณฑ์ให้เจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการประกาศคำขอจดทะเบียนและการแจ้งเจ้าหนี้ รวมทั้งการรับและไม่รับจดทะเบียนอาคารชุด (ร่างข้อ 4 — ร่างข้อ 8)

1.4 กำหนดแบบหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด การออกหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด พร้อมแบบและการออกใบแทนหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด (ร่างข้อ 9 — ร่างข้อ 12)

1.5 กำหนดหลักเกณฑ์การจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด พร้อมการยื่นหลักฐานการจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด รวมทั้งการรับจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุดและจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงข้อบังคับนิติบุคคลอาคารชุด (ร่างข้อ 13 ร่างข้อ 14 และร่างข้อ 16)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการขอจดทะเบียนอาคารชุด การจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และการทำธุระอื่น ๆ เกี่ยวกับอาคารชุด พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงแก้ไขและกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายท้ายพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2522 เกี่ยวกับการขอจดทะเบียนอาคารชุด การจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และการทำธุระอื่น ๆ เกี่ยวกับอาคารชุด (ร่างข้อ 1 และร่างข้อ 2)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ