แนวทางในการพิจารณาส่งคนออกนอกราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองและกฎหมายว่าด้วยส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2009 15:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาแนวทางในการพิจารณาส่งคนออกนอกราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองและกฎหมายว่าด้วยส่งผู้ร้ายข้ามแดน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ แล้วมีมติดังนี้

1. กำหนดแนวทางในการพิจารณาส่งคนออกนอกราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองและกฎหมายว่าด้วยส่งผู้ร้ายข้ามแดนว่า “การดำเนินการส่งคนออกนอกราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองควรดำเนินการด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยเฉพาะในกรณีเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองทราบว่าบุคคลที่ต้องส่งออกนอกราชอาณาจักรมีรัฐต่างประเทศต้องการตัวบุคคลนั้นเพื่อไปดำเนินคดีอาญาหรือรับโทษทางอาญา และทราบด้วยว่าการส่งตัวออกนอกราชอาณาจักรเช่นว่านั้นจะเป็นการส่งตัวไปอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ประเทศนั้น ทั้งนี้ ให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่มีหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยส่งผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งได้รับเรื่องการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนแล้วแจ้งรายชื่อและข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลนั้นไปยังเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองเพื่อให้เจ้าหน้าที่นั้นได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด และกระทรวงยุติธรรมก่อนจะมีคำสั่งส่งบุคคลดังกล่าวออกนอกราชอาณาจักร”

2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้รักษาการตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 รับข้อสังเกตของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาดำเนินการเพื่อมิให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ