ขอความเห็นชอบหลักการในการส่งเสริมคุณค่าประเพณีสงกรานต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2009 16:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการในการส่งเสริมคุณค่าประเพณีสงกรานต์ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ดังนี้

1. ให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานที่ดำเนินการอันเกี่ยวเนื่องกับประเพณีสงกรานต์ อาทิ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกันขับเคลื่อนงานตามบทบาทและภารกิจของแต่ละหน่วยงาน โดยคำนึงถึงคุณค่าและสาระของประเพณีสงกรานต์เป็นสำคัญ ประกอบด้วย คุณค่าต่อตนเอง คุณค่าต่อครอบครัว คุณค่าต่อชุมชน คุณค่าต่อสังคม และคุณค่าต่อศาสนา และร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ผ่านสื่อมวลชน โดยมีกระทรวงวัฒนธรรมทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการดำเนินการดังกล่าว เพื่อที่จะช่วยกันธำรงรักษาความงดงามของประเพณีสงกรานต์ให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งยังเป็นการใช้มิติทางวัฒนธรรม ในการสร้างความอบอุ่นให้กับสถาบันครอบครัว การสร้างความสมานฉันท์ปรองดองของคนในชุมชน สังคม และประเทศ ตลอดจนการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน อันจะช่วยส่งผลต่อเศรษฐกิจ สังคม ความสงบสุข และภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยอีกด้วย

2. ให้นายกรัฐมนตรีประกาศคำขวัญเนื่องในวันสงกรานต์ 13 เมษายน 2552 ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยเรา “สงกรานต์ สมานสามัคคี สืบทอดประเพณี ทุกชีวีปลอดภัย”

3. ให้นายกรัฐมนตรีประกาศรณรงค์ส่งเสริมคุณค่าประเพณีสงกรานต์ ในวันที่ 13 เมษายน 2552 ผ่านสื่อวิทยุและโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และให้มีการอ่านสารของนายกรัฐมนตรีในทุกชุมชน ที่มีการจัดงานสงกรานต์ทั่วประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ