การจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมฝ่ายไทยว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-คูเวต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2009 17:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือเศรษฐกิจและวิชาการระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งรัฐคูเวต

2. อนุมัติในหลักการเกี่ยวกับองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการร่วมฝ่ายไทยว่าด้วยความร่วมมือเศรษฐกิจและวิชาการระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งรัฐคูเวต โดยให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถปรับเปลี่ยนองค์ประกอบได้ตามที่เกี่ยวข้องกับสารัตถะของการประชุม

ความเป็นมา

คณะรัฐมนตรีมีมติ (30 ตุลาคม 2550) เห็นชอบร่างความตกลงว่าด้วยความร่วมมือเศรษฐกิจและวิชาการไทย-คูเวต ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถปรับปรุงถ้อยคำในร่างความตกลงดังกล่าวหรือไม่มีผลเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญ และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลงนามร่างความตกลงฯ ในนามของรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ โดยความตกลงดังกล่าวเป็นความตกลงกรอบกว้างๆ เพื่อจะนำไปสู่ความร่วมมือด้านต่างๆ ที่ทั้งสองประเทศเห็นชอบที่จะร่วมมือกันในอนาคต ซึ่งเป็นความตกลงที่ไทยเคยลงนามกับประเทศต่างๆ มีรายละเอียดเกี่ยวกับความร่วมมือสาขาต่างๆ เช่น ด้านเศรษฐกิจ การพาณิชย์ การบริการ การเงิน การธนาคาร อุตสาหกรรม พลังงาน การท่องเที่ยว วิชาการ ฯลฯ โดยเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วม (JC) ระหว่างกันโดยประธานร่วมจะเป็นระดับรัฐมนตรี ทั้งนี้ ฝ่ายไทยจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน ส่วนฝ่ายคูเวตมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคูเวตเป็นประธาน และให้กระทรวงการต่างประเทศรับความเห็นของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาด้วย

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี (30 ตุลาคม 2550) รองนายกรัฐมนตรีได้ลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งรัฐคูเวตว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ (Agreement between the Government of the kingdom of Thailand and the Government of the State of Kuwait on Economic and Technical Cooperation) ในช่วงระหว่างการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของ His Highness Sheikh Nasser AL-Mohammad AL-Ahmad AL-Jaber AL-Sabah นายกรัฐมนตรีรัฐคูเวต เมื่อวันที่ 13-14 สิงหาคม 2551 และในความตกลงฯ ดังกล่าว ได้ระบุไว้ว่า ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อให้ความตกลงนี้นำไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ และจัดให้มีการประชุมทุกปีหรือตามการร้องขอของภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

การประชุมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและคูเวตให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และส่งเสริมผลประโยชน์ระหว่างกันในด้านเศรษฐกิจและวิชาการ โดยร่วมกันแสวงหาลู่ทางและโอกาสในการขยายความสัมพันธ์ในสาขาที่แต่ละฝ่ายมีศักยภาพ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะต่อเนื่องไปยังสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องในอนาคตอีกด้วย รวมทั้งเพื่อให้มีการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือเศรษฐกิจและวิชาการระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งรัฐคูเวต สามารถดำเนินการได้ผลตามเจตนารมณ์ของความตกลงฯ ดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ