ร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2009 13:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยไม่ให้มีบทบัญญัติเกี่ยวกับการจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงาน และให้รับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอว่า ได้ดำเนินการตามแผนพัฒนากฎหมายประจำปี 2551 โดยเห็นว่า ปัจจุบันมีหน่วยงานทางราชการดำเนินการเกี่ยวกับภารกิจในการบริหารจัดการทรัพยากรดินและที่ดินของประเทศกระจัดกระจายตามกระทรวงต่างๆ และมีคณะกรรมการต่างๆ ทำหน้าที่อีกจำนวนมาก โดยแต่ละหน่วยงานหรือ แต่ละคณะกรรมการฯ ต่างดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายแตกต่างกันทำให้การบริหารจัดการทรัพยากรที่ดินไม่สอดคล้องกัน ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการทรัพยากรดินและที่ดินของประเทศมีความเป็นเอกภาพ ส่งผลให้แนวทางการทำงานของหน่วยงานประสานสอดคล้องและมุ่งสู่เป้าหมายไปในทิศทางเดียวกันทั้งระบบ และมีประสิทธิภาพ จึงต้องจัดตั้งองค์กรกลางเพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการในภาพรวม โดยยกเลิกบทบัญญัติที่เกี่ยวกับคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน และให้จัดตั้งคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติขึ้นใหม่ จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดบทนิยาม “ที่ดิน” “คณะกรรมการประสานนโยบายที่ดิน” และ “เลขาธิการ” (ร่างมาตรา 3)

2. กำหนดให้นายกรัฐมนตรีรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ (ร่างมาตรา 4)

3. กำหนดให้การบริหารจัดการทรัพยากรดินและที่ดินของประเทศต้องดำเนินการเพื่อพัฒนาและใช้ประโยชน์อย่างสมดุลในด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม ความมั่นคงของประเทศ โดยมีหลักการและเพื่อให้ประชาชนมีที่ดินอยู่อาศัยและเลี้ยงชีพ หากมีการสงวนหวงห้ามที่ดินจะต้องเป็นการหวงห้ามเพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน หรือความมั่นคงของประเทศ การกำหนดนโยบาย และแผนการบริหารจะต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง (ร่างมาตรา 5 และร่างมาตรา 6)

4. กำหนดให้มีคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติเรียกโดยย่อว่า “คทช.” มีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง จำนวน 16 คน กรรมการผู้แทนองค์กรเอกชน จำนวน 4 คน กรรมการผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 3 คน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน กรรมการผู้แทนประชาชนในแต่ละภาค จำนวน 5 คน (ภาคละ 1 คน) และให้เลขานุการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ (ร่างมาตรา 7)

5. กำหนดอำนาจหน้าที่ของ คทช. โดยให้มีอำนาจกำหนดนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรดินและที่ดินของประเทศ วินิจฉัยชี้ขาดข้อขัดแย้งเกี่ยวกับทรัพยากรดินและที่ดินระหว่างคณะกรรมการอื่นใดหรือหน่วยงานของรัฐที่ซ้ำซ้อนกัน กำหนดแนวทางการจัดรูปที่ดิน การจัดสรรที่ดิน การปฏิรูปที่ดิน การควบคุมอาหาร การผังเมือง เอกสารสิทธิในที่ดิน และสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน เพื่อให้ประชาชนมีที่ดินอยู่อาศัยและเลี้ยงชีพ เสนอกฎหมาย เสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรี ส่งให้คณะกรรมการหรือหน่วยงานปฏิบัติตามนโยบายของ คทช. และสงวนหรือหวงห้ามที่ดินของรัฐเพื่อความมั่นคงของประเทศ (ร่างมาตรา 8)

6. กำหนดคุณสมบัติวาระการดำรงตำแหน่งและการประชุมของกรรมการที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง (ร่างมาตรา 9-ร่างมาตรา 17)

7. กำหนดให้มีคณะกรรมการประสานนโยบายที่ดินในระดับจังหวัด โดยในกรุงเทพมหานครให้มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานกรรมการ ในจังหวัดอื่นให้มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานกรรมการ โดยมีอำนาจหน้าที่ในการเสนอแนะแนวทาง และมาตรการต่อ คทช. ในเรื่องการบริหารจัดการทรัพยากรดินและที่ดิน เฉพาะในพื้นที่รับผิดชอบ และติดตาม กำกับดูแล ตรวจสอบ และเร่งรัดให้มีการปฏิบัติตามนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรดินและที่ดินของประเทศ (ร่างมาตรา 21 และร่างมาตรา 22)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ