ร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานการจัดทำแผนที่ในที่ดินของรัฐ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2009 13:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานการจัดทำแผนที่ในที่ดินของรัฐ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

กระทรวงมหาดไทยเสนอว่า ปัจจุบันส่วนราชการที่มีหน้าที่จัดทำแผนที่แสดงเขตที่ดินของรัฐ ซึ่งกำหนดตามกฎหมาย หรือมติคณะรัฐมนตรี เพื่อจัด สงวน และรักษาที่ดินของรัฐ โดยมิได้จัดทำระวางแผนที่และแผนที่รูปแปลงที่ดินในที่ดินของรัฐให้มีระบบและมาตรฐานเดียวกัน ทำให้เกิดปัญหาโต้แย้งต่าง ๆ ประกอบกับมิได้มีการจัดทำฐานข้อมูลแผนที่รูปแปลงที่ดินของรัฐในระบบภูมิสารสนเทศ เพื่อจัดเก็บสำเนาแผนที่รูปแปลงที่ดินในรูปแบบของสำเนาเอกสารและข้อมูลในระบบดิจิตอลหรือระบบอื่น ดังนั้น สมควรให้มีกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานการจัดทำแผนที่ในที่ดินของรัฐ โดยเห็นควรกำหนดแนวทางการจัดทำแผนที่แสดงเขตที่ดินของรัฐให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้ส่วนราชการที่มีหน้าที่ถือปฏิบัติพร้อมทั้งกำหนดหน่วยงานกลางเพื่อทำหน้าที่รวบรวมและจัดทำฐานข้อมูลแผนที่รูปแปลงที่ดินของรัฐดังกล่าว จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดนิยามคำว่า “แผนที่รูปแปลงที่ดิน” “ระวางแผนที่” “ที่ดินของรัฐ” “ส่วนราชการ” และ “คณะกรรมการ”(ร่างมาตรา 3)

2. กำหนดให้มีคณะกรรมการมาตรฐานการจัดทำแผนที่ในที่ดินของรัฐ ประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง และผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งอีกไม่เกินแปดคนเป็นกรรมการ โดยแต่งตั้งจากผู้มีคุณสมบัติตามที่กำหนด และมีคณะกรรมการฯ มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 4 ร่างมาตรา 5 และร่างมาตรา 9)

3. กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการ การพ้นจากตำแหน่ง และการประชุมของคณะกรรมการฯ (ร่างมาตรา 6 ถึงร่างมาตรา 8)

4. ให้คณะกรรมการฯ มีอำนาจวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาเกี่ยวกับเขตที่ดินของรัฐ และให้คำวินิจฉัยของคณะกรรมการฯ เป็นที่สุด โดยให้กรมที่ดินมีหน้าที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานวิชาการและธุรการให้แก่คณะกรรมการฯ ตลอดจนมีหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างมาตรา 10 และร่างมาตรา 11)

5. ให้ส่วนราชการมีหน้าที่จัดทำแผนที่แสดงเขตที่ดินซึ่งกำหนดตามกฎหมาย หรือมติคณะรัฐมนตรีฯ จัดทำระวางแผนที่และแผนที่รูปแปลงที่ดินในที่ดินของรัฐให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้ และตามหลักเกณฑ์และวิธีการรังวัดที่กำหนดในกฎกระทรวง(ร่างมาตรา 12)

6. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำระวางแผนที่และแผนที่รูปแบบแปลงที่ดิน มาตราส่วนของระวางแผนที่ การจัดทำข้อมูลในระบบดิจิตอล การเปลี่ยนแปลงแก้ไขแผนที่รูปแปลงที่ดิน และการจัดเก็บรายการรังวัด รายการคำนวณแผนที่ระวางแผนที่และต้นร่างแผนที่รูปแปลงที่ดิน ตลอดจนการจัดเก็บข้อมูลในระบบดิจิตอลหรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามที่คณะกรรมการฯ ประกาศกำหนด (ร่างมาตรา 13 ถึงร่างมาตรา 20)

7. ให้ส่วนราชการต้องดำเนินการปรับปรุงระวางแผนที่และแผนที่รูปแปลงที่ดิน ในบรรดากฎหมายที่มี แผนที่ท้ายที่ใช้บังคับก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ รวมทั้งระวางแผนที่และแผนที่รูปแปลงที่ดินในที่ดินของรัฐที่จัดทำขึ้นก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดให้แล้วเสร็จ และส่งสำเนารูปแปลงที่ดินในรูปแบบสำเนาเอกสารและข้อมูลในระบบดิจิตอลให้แก่กรมที่ดิน โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลาที่คณะกรรมการกำหนด (ร่างมาตรา 21)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ