ร่างพระราชบัญญัติพัฒนาเมือง พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2009 13:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติพัฒนาเมือง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยไม่ให้มีบทบัญญัติเกี่ยวกับการจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงาน และให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอว่า โดยที่มาตรา 283 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กำหนดให้การพัฒนาเมืองเป็นภารกิจที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นอิสระ แต่โดยที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งมีเขตพื้นที่ งบประมาณ ตลอดจนปริมาณและคุณภาพของบุคลากรที่แตกต่างกัน จึงทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการพัฒนาเมือง ประกอบกับปัจจุบันยังไม่มีหลักเกณฑ์และวิธีการที่ชัดเจนแน่นอนในการดำเนินการเพื่อพัฒนาเมืองอันเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในท้องถิ่นในสาระสำคัญ รวมทั้งยังไม่มีหน่วยงานและกลไกที่จะให้การส่งเสริมและสนับสนุนโดยตรงแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้การพัฒนาเมืองเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและสอดคล้องกับหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาเมืองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อันจะทำให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในพื้นที่เมืองภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และเป็นการกระจายรายได้ไปสู่ประชาชนในระหว่างการดำเนินการพัฒนาเมือง อีกทั้งเมื่อพัฒนาเมืองแล้วเสร็จ สภาพเมืองที่น่าอยู่ก็จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศอันเป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมในระยะยาว จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเมืองและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ (ร่างมาตรา 5 และร่างมาตรา 12)

2. กำหนดให้มีเลขาธิการซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีจากบุคคลที่คณะกรรมการ นโยบายคัดเลือก กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม อัตราเงินเดือน ประโยชน์ตอบแทนอื่น วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ของเลขาธิการ (ร่างมาตรา 17 ถึงร่างมาตรา 22 และร่างมาตรา 25)

3. กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายตรวจสอบเพื่อเสนอความเห็นเกี่ยวกับผลการตรวจสอบภายในต่อคณะกรรมการนโยบาย (ร่างมาตรา 32)

4. กำหนดให้การพัฒนาเมืองต้องสอดคล้องกับการใช้ประโยชน์ในที่ดินตามที่กำหนดไว้ในผังเมือง และคำนึงถึงความต้องการของประชาชนในพื้นที่เมืองและเขตพื้นที่พัฒนาการบำรุงรักษาสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ (ร่างมาตรา 35)

5. กำหนดให้การดำเนินการพัฒนาเมืองจะทำเมื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเห็นสมควร ได้รับการร้องขอของประชาชน และคณะกรรมการนโยบายเสนอแนะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยก่อนการดำเนินการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นเพื่อประกอบการพิจารณา (ร่างมาตรา 36)

6. กำหนดให้จัดตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเมือง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนการดำเนินการเพื่อพัฒนาเมือง โดยกองทุนส่วนหนึ่งประกอบด้วยเงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรรให้และเงินกู้ที่รัฐบาลกู้ (ร่างมาตรา 54 และร่างมาตรา 55)

7. กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารกองทุนและกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ (ร่างมาตรา 57 และร่างมาตรา 62)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ