ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2009 14:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย

และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดเก้าสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดคำนิยามให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น เครื่องจักร เครื่องป้องกันอันตรายจากเครื่องจักร เครื่องปั๊มโลหะ รถยกปั่น ค่าความปลอดภัย และผู้ควบคุมหม้อน้ำ เป็นต้น (ร่างข้อ 2)

3. ให้นายจ้างดูแลให้ลูกจ้างซึ่งทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรสวมใส่เครื่องนุ่งห่มให้เรียบร้อยรัดกุม ไม่ขาดรุ่งริ่ง ไม่สวมใส่เครื่องประดับที่อาจเกี่ยวโยงกับสิ่งใดได้ และรวบผมที่ปล่อยยาวเกินสมควรหรือทำอย่างใดให้อยู่ในลักษณะที่ปลอดภัย (ร่างข้อ 3)

4. นายจ้างต้องประกาศกำหนดวิธีการทำงานของลูกจ้างเกี่ยวกับการทำงานของเครื่องจักร ที่อาจก่อให้เกิดอันตราย เช่น เครื่องปั๊มโลหะ เครื่องเจีย เครื่องตัด เครื่องใส และเครื่องจักรที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้โดยสภาพตามที่อธิบดีประกาศกำหนดติดไว้บริเวณที่ลูกจ้างทำงาน (ร่างข้อ 8)

5. นายจ้างต้องจัดให้มีวิธีการดำเนินการเพื่อป้องกันมิให้ลูกจ้างได้รับอันตรายจากการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร (ร่างข้อ 11)

6. นายจ้างต้องบำรุงรักษาและดูแลเครื่องป้องกันอันตรายจากเครื่องจักรให้อยู่ในสภาพที่สามารถป้องกันอันตรายได้ (ร่างข้อ 12)

7. ห้ามนายจ้างดัดแปลง แก้ไข หรือปล่อยให้ลูกจ้างเปลี่ยนแปลงสมรรถนะของเครื่องปั๊มโลหะหรือเครื่องป้องกันอันตรายของเครื่องจักร เว้นแต่ได้รับการรับรองจากวิศวกรและเก็บผลการรับรองไว้ให้พนักงานตรวจแรงงานตรวจสอบได้ (ร่างข้อ 20)

8. นายจ้างต้องจัดให้มีมาตรการด้านความปลอดภัยและควบคุมดูแลให้ลูกจ้างปฏิบัติการโดยเคร่งครัด เมื่อใช้เครื่องเชื่อมไฟฟ้าหรือเครื่องเชื่อมก๊าซในบริเวณที่อาจก่อให้เกิดอันตรายจากการระเบิด เพลิงไหม้หรือไฟลามจาก ก๊าซน้ำมัน หรือวัตถุไวไฟอื่น (ร่างข้อ 24)

9. ให้นายจ้างจัดให้มีการทดสอบส่วนประกอบและอุปกรณ์ของปั้นจั่นปีละไม่น้อยกว่าหนึ่งครั้งตามประเภทและลักษณะของงาน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 50)

10.นายจ้างต้องจัดให้ลูกจ้างซึ่งเป็นผู้บังคับปั้นจั่น ผู้ให้สัญญาณแก่ผู้บังคับปั้นจั่น ผู้ยึดเกาะวัสดุ หรือผู้ควบคุมการใช้ปั้นจั่นผ่านการอบรมหลักสูตรการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว และต้องจัดให้มีการอบรมหรือทบทวนการทำงานเกี่ยวกับปั้นจั่น ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 66)

11.กฎกระทรวงนี้มิให้ใช้บังคับแก่หม้อน้ำทำความร้อนที่ใช้ผลิตไอน้ำความดันไม่เกินหนึ่งบาร์หรือไอน้ำอุณหภูมิไม่เกินหนึ่งร้อยยี่สิบองศาเซลเซียสหรือน้ำร้อนความดันไม่เกินสิบบาร์แบบท่อขดที่ไม่มีที่พักไอน้ำ เว้นแต่มีที่พัก ไอน้ำและขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางภายนอกท่อน้ำหรือหลอดน้ำเกินสิบเก้ามิลลิเมตร หรือความจุของน้ำเกินยี่สิบสามลิตรหรืออุณหภูมิน้ำเกินหนึ่งร้อยเจ็ดสิบเจ็ดองศาเซลเซียส หรือมีไอน้ำเกิดขึ้นในท่อน้ำหรือหลอดน้ำ (ร่างข้อ 82)

12.นายจ้างต้องใช้หม้อน้ำและอุปกรณ์ประกอบต่าง ๆ ที่มีคุณสมบัติตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม มาตรฐาน ISO ASME JIS DIN TRD BS EN หรือมาตรฐานอื่นที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 83)

13.นายจ้างต้องติดตั้งหม้อน้ำและอุปกรณ์ประกอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มาตรฐาน ISO ASME JIS DIN TRD BS EN และตามหลักวิชาการด้านวิศวกรรม และจัดให้มีวิศวกรเป็นผู้รับรองตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 90)

14.นายจ้างต้องจัดให้มีการทดสอบและรับรองความปลอดภัยในการใช้หม้อน้ำอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง โดยวิศวกรหรือผู้ได้รับอนุญาตพิเศษให้ทดสอบหม้อน้ำได้ แล้วแต่กรณีตามกฎหมายว่าด้วยวิศวกร แล้วเก็บเอกสารรับรองความปลอดภัยในการใช้หม้อน้ำไว้ให้พนักงานตรวจแรงงานตรวจสอบได้ เว้นแต่หม้อน้ำที่มีอัตราการผลิตไอน้ำตั้งแต่ 20 ตันต่อชั่วโมงขึ้นไป อาจขยายระยะเวลาการทดสอบและรับรองความปลอดภัยในการใช้หม้อน้ำเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี หากปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 94)

15.นายจ้างต้องจัดและดูแลให้ลูกจ้างใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ได้มาตรฐานและเหมาะสมกับประเภทและชนิดของงานตลอดเวลาที่ทำงาน (ร่างข้อ 97)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ