ขอความเห็นชอบในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยบางส่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2009 15:47 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยบางส่วน เพื่อการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ปะ

(อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ตำบลแม่ปะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในการเพิกถอนพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำและหัวงานออกจากบริเวณอุทยานแห่งชาติ เวียงโกศัยบางส่วน เนื่องที่ 134 ไร่ 1 งาน 60 ตารางวา เพื่อการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ปะ (อันเนื่องมาจาก พระราชดำริ) ตำบลแม่ปะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานว่า

1. ในปีงบประมาณ 2549 กรมชลประทานได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2549 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 21,860,000 บาท เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ปะ (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ตำบลแม่ปะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง แต่โครงการดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ปะ (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยบางส่วน

2. ปัจจุบันราษฎรตำบลแม่ปะได้ติดตามผลความคืบหน้าในการก่อสร้างโครงการฯ และในช่วงเดือนเมษายน 2551 ที่ผ่านมาเกิดอุทกภัยในเขตตำบลแม่ปะ ทำให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อน ในช่วงฤดูแล้งก็ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคเป็นอย่างมาก ราษฎรไม่มีน้ำทำนาปี ดังนั้น หากไม่ได้รับการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ โดยเร่งด่วน ราษฎรเกรงว่าจะได้รับความเดือดร้อนจากการเกิดอุทกภัยและภัยแล้งเหมือนที่ผ่านมา

3. เนื่องจากพื้นที่บริเวณที่จะทำการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ปะ (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ตั้งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยบางส่วน จำนวนเนื้อที่ 134 ไร่ 1 งาน 60 ตารางวา กรมชลประทานจึงได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ได้สรุปผลการตรวจสภาพป่ากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แล้วเห็นควรอนุญาต และเมื่อวันพุธที่ 11 มิถุนายน 2551 ได้มีการประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2551 ที่ประชุมได้มี มติเห็นชอบให้เพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยบางส่วน จำนวนเนื้อที่ 134 ไร่ 1 งาน 60 ตารางวา เพื่อให้กรมชลประทานก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ปะ (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ท้องที่ตำบลแม่ปะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

4. โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ปะ (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) เกิดจากความต้องการของราษฎรในพื้นที่ที่ประสบปัญหาจากการขาดแคลนน้ำสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภค และป้องกันปัญหาอุทกภัย ซึ่งโครงการนี้ หากก่อสร้างเสร็จแล้วจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้กับราษฎรบ้านปางกุ่ม หมู่ที่ 4 ตลอดจนช่วยยกฐานะความเป็นอยู่ของราษฎรบ้านปางกุ่ม และหมู่บ้านใกล้เคียงให้ดีขึ้น

5. กรมชลประทานได้รับการจัดสรรงบประมาณจากคณะกรรมการเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในปีงบประมาณ 2549 และได้ทำการประกวดราคางานจ้างเหมาพร้อมทั้งกันเงินเหลื่อมปีไว้แล้ว

6. การขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ภายในเขตอุทยานแห่งชาตินั้น จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ ซึ่งจะต้องเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติก่อน และดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2532 โดยให้กระทรวงเจ้าสังกัดของส่วนราชการนั้นๆ เป็นผู้นำเรื่องพร้อมทั้งความเห็นของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชและคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเป็นรายๆ ไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ