การเสนอแบบรายงานและกรอบแนวทางการติดตามประเมินความก้าวหน้าการปฏิบัติตามนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2009 16:03 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเสนอแบบรายงานและกรอบแนวทางการติดตามประเมินความก้าวหน้าการปฏิบัติตามนโยบาย

และแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน (แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 1)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้

1. เครื่องมือที่เป็นแบบรายงานและกรอบแนวทางในการติดตามประเมินความก้าวหน้าการปฏิบัติตามนโยบายและแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน (แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 1) โดยกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการรายงานข้อมูลเมื่อสิ้นปีงบประมาณปีละ 1 ครั้ง

2. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติตามกรอบแนวทางในการติดตามประเมินความก้าวหน้าการปฏิบัติตามนโยบายและแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน (แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 1)

ทั้งนี้ ให้กระทรวงยุติธรรมรับข้อสังเกตและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแบบรายงานของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปประกอบการพิจารณาด้วย

กระทรวงยุติธรรมรายงานว่า แนวคิดเรื่องแผนปฏิบัติการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้พัฒนามาจากส่วนหนึ่งของการประชุมระดับโลกว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่จัดขึ้นในกรุงเวียนนาเมื่อปี ค.ศ.1993 ภายหลังการรับรองปฏิญญาสากล ว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights) และได้มีการกำหนดปฏิญญาเวียนนาและแผนปฏิบัติการขึ้น โดยในข้อ 71 ที่ประชุมระดับโลกว่าด้วยสิทธิมนุษยชนได้เสนอแนะให้แต่ละรัฐพิจารณาความจำเป็นในการร่างแผนปฏิบัติการแห่งชาติในการกำหนดวิธีการ ซึ่งรัฐจะปรับปรุงการส่งเสริมและการให้ความคุ้มครองเรื่องสิทธิมนุษยชน ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติ (17 ตุลาคม 2543) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามนโยบาย และแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน (แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 1 พ.ศ.2544-2548) ต่อไปก่อนจนกว่าแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 จะแล้วเสร็จและประกาศใช้ พร้อมทั้งให้มีการประเมินความก้าวหน้าในการปฏิบัติตามแผนฯ ฉบับแรก รวมทั้งปัญหา อุปสรรค เพื่อประกอบการปรับปรุงแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ในฐานะหน่วยงานกลางในการส่งเสริมติดตามประเมินผลความก้าวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำนโยบายและแผนฯ ฉบับแรก ไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม จึงได้จัดทำเครื่องมือที่เป็นแบบรายงาน พร้อมแนวทางในการติดตาม ประเมินความก้าวหน้าการปฏิบัติตามนโยบายและแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน (แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 1) เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ยึดถือปฏิบัติในการติดตามและการรายงานผลการปฏิบัติตามนโยบายและแผนฯ ฉบับแรก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ