ขออนุมัติโครงการหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2009 16:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติ ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการให้ดำเนินการโครงการหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชน ทั้งนี้ ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพิจารณาดำเนินการโดยคำนึงถึงความพร้อมของพื้นที่ และให้ประเมินผลการดำเนินโครงการด้วย

2. อนุมัติเงินงบประมาณในการดำเนินการโครงการหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชน ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี (พ.ศ. 2552-2555) ในวงเงิน 460,000,000 บาท โดยให้ทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรายงานว่า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ขออนุมัติโครงการหอดูดาวภูมิภาคฯ โดยมีความเป็นมาของการดำเนินงานดังนี้

1. โครงการจัดตั้งสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ ได้ดำเนินการวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเตรียมรองรับการเป็นองค์การมหาชน ได้แก่ จัดสร้างกล้องโทรทรรศน์ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.4 เมตร จัดสร้างหอดูดาวแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ และจัดสร้างศูนย์บริการสารสนเทศและฝึกอบรมทางดาราศาสตร์ ณ ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ พัฒนากำลังคนทางด้านดาราศาสตร์ สร้างความตระหนักและความตื่นตัวทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อให้สังคมไทยมีความสุขในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับประชาชนทุกระดับโดยใช้ดาราศาสตร์เป็นตัวช่วย

2. จัดสร้าง “หอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชน” ในภูมิภาคต่าง ๆ และให้มีเครือข่ายเชื่อมโยงกับ หอดูดาวแห่งชาติ ซึ่งสถาบันวิจัยฯ ได้กำหนดแผนในการก่อสร้างหอดูดาวภูมิภาคฯ ระหว่างปีงบประมาณ 2552-2555 สำหรับประชาชน 5 เครือข่าย ได้แก่ 2.1 เครือข่ายภาคกลางตอนล่างและภาคตะวันออก ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา 2.2 เครือข่ายภาคใต้ ที่จังหวัดสงขลา 2.3 เครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ที่จังหวัดขอนแก่น 2.4 เครือข่ายภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน ที่จังหวัดพิษณุโลก 2.5 เครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ที่จังหวัดนครราชสีมา

3. หอดูดาวภูมิภาคฯ จะประกอบด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เช่น กล้องโทรทรรศน์หลัก กล้องถ่ายภาพซีซีดี กล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กจำนวนหนึ่ง ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ห้องจัดฝึกอบรม ห้องสมุดดาราศาสตร์ ส่วนการแสดงนิทรรศการทางดาราศาสตร์ทั้งประเภทถาวรและหมุนเวียน รวมถึงส่วนที่พักของผู้เข้าร่วมกิจกรรม

4. สถาบันวิจัยฯ จำเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือจากบุคลากร ผู้มีความเชี่ยวชาญทางด้าน ดาราศาสตร์ รวมถึงองค์กรในท้องถิ่นที่ตั้งของหอดูดาว ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ของหอดูดาวภูมิภาคฯ ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพร่วมกับบุคลากรของสถาบันฯ ทั้งนี้ ลักษณะของกิจกรรมที่จะดำเนินการจะเป็นไปตามตัวอย่างต่อไปนี้

4.1 การให้บริการจัดดูดาวแก่ประชาชนทั่วไป

4.2 การจัดค่ายดาราศาสตร์และโอลิมปิกวิชาการในสาขาดาราศาสตร์ระดับโรงเรียน

4.3 การฝึกอบรมเทคนิคทางดาราศาสตร์

4.4 การถ่ายทอดสัญญาณและสารสนเทศจากหอดูดาวแห่งชาติไปยังภูมิภาคต่างๆ

4.5 สนับสนุนการทำโครงงานดาราศาสตร์ของนักเรียนและครู

4.6 การสร้างยุววิจัยโดยใช้ดาราศาสตร์เป็นเครื่องมือสำคัญ

4.7 ให้บริการสารสนเทศดาราศาสตร์แก่ประชาชนทั่วไป

4.8 อบรมครูในส่วนของสาระการเรียนรู้เรื่อง โลก ดาราศาสตร์และอวกาศ

4.9 ให้บริการกล้องโทรทรรศน์และอุปกรณ์การวิจัยแก่ผู้ที่สนใจทั่วไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ