การพิจารณาออกหนังสือแลกเปลี่ยนกับรัฐบาลญี่ปุ่นในการให้สิทธิพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ของธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2009 17:19 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การพิจารณาออกหนังสือแลกเปลี่ยนกับรัฐบาลญี่ปุ่นในการให้สิทธิพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ของธนาคารเพื่อความร่วมมือ

ระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) เดิมที่โอนมาเป็นเจ้าหน้าที่องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA)

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2551 เป็นต้นไป

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างหนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายไทยที่จะตอบตกลงไปยังรัฐบาลญี่ปุ่นในเรื่องการให้สิทธิพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ของธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan Bank of International Cooperation -JBIC) เดิมที่โอนมาเป็นเจ้าหน้าที่องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency-JICA) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2551 เป็นต้นไป

2. อนุมัติให้ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ลงนามในหนังสือตอบแลกเปลี่ยนของฝ่ายไทยดังกล่าว ในนามรัฐบาลไทย

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า

1. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2551 รัฐบาลญี่ปุ่นยุบองค์กรธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) เดิมและปรับการดำเนินงานใหม่มีผลให้ JBIC เดิมถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1) งาน International Financial Operation (IFOs) จะถูกโอนไปดำเนินงานภายใต้ Japan Finance Sector (JFC) และ 2) งานด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจโพ้นทะเล (Overseas Economic Cooperation-OECOs) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือด้านเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนจะถูกโอนไปอยู่กับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) และต่อมารัฐบาลญี่ปุ่นเสนอต่อรัฐบาลไทยขอให้หน่วยงานกลางที่ดูแลรับผิดชอบงานที่จะประสานงานกับ JFC และ JICA กล่าวคือ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) สังกัดกระทรวงการคลัง ซึ่งรับผิดชอบงานด้านเงินกู้ต่างประเทศ และสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) สังกัดกระทรวงการต่างประเทศ รับผิดชอบงานด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนา เพื่อพิจารณาลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยน (Note Verbale) เพื่อให้สิทธิพิเศษกับเจ้าหน้าที่ JBIC เดิมที่จะไปปฏิบัติงาน ณ JFC และ JICA

2. สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) สังกัดกระทรวงการคลัง เป็นหน่วยงานกลางดำเนินงานในส่วนเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนจากต่างประเทศ (ODA Loans) รวมทั้งเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนจากรัฐบาลญี่ปุ่นด้วยภายใต้พระราชบัญญัติหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 ซึ่งกำหนดว่าให้กระทรวงการคลังเป็นผู้มีอำนาจในการกู้เงินหรือค้ำประกันในนามรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยแต่ผู้เดียว โดยการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ สิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่จะยกเว้นให้แก่โครงการเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนจะอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของสบน. ซึ่งการดำเนินงานด้านการยกเว้นภาษีอากรนำเข้าและให้สิทธิพิเศษแก่โครงการเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนจะมีกฎระเบียบของกระทรวงการคลังรองรับอยู่

3. กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาว่าการจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่ออำนวยสิทธิพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ JICA เป็นการทำหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนที่จะดำเนินการลงนาม แต่ไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาที่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจฯ หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวางหรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญที่ต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ