ขอความเห็นชอบแนวทางการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย—ลาว ครั้งที่ 15

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2009 17:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางการหารือของฝ่ายไทยในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย — ลาว ครั้งที่ 15 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอดังนี้

1. เป้าหมายหลักของการประชุม เพื่อรักษาพลังขับเคลื่อนของความสัมพันธ์ไทย — ลาวที่ดำเนินไปอย่างราบรื่นในปัจจุบัน ใช้ประโยชน์จากบรรยากาศความสัมพันธ์อันดีและผลักดันความร่วมมือไทย — ลาวในระยะต่อไปเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน โดย

1.1 ทบทวนและติดตามความร่วมมือตามผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือระหว่างไทย — ลาว ครั้งที่ 14 และผลการเยือนของผู้นำไทย — ลาวในระยะที่ผ่านมา

1.2 เจรจาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่คั่งค้างและอุปสรรคในการดำเนินความร่วมมือระหว่างกัน

1.3 กระชับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานคู่เจรจาของทั้งสองฝ่าย

2. แนวทางการหารือ คณะผู้แทนฝ่ายไทยซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นหัวหน้าคณะและผู้แทนจากหน่วยงานที่รับผิดชอบความร่วมมือตามวาระการประชุมจะยึดหลักการหารือตามกรอบความตกลงและแนวนโยบายที่รัฐบาลไทยและสปป.ลาว ได้เห็นชอบร่วมกันแล้ว รวมทั้งผลการประชุมของกลไกความร่วมมือและแผนงานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานไทย — ลาวที่เกี่ยวข้องเป็นสำคัญ

2.1 ด้านการเมืองและความมั่นคง : เป็นไปตามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านความ มั่นคงบริเวณชายแดนไทย — ลาว ลงนามเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2546 กรอบการเจรจาการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย — ลาวที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2552 บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงานลงนามเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2545 บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือต่อต้านการค้ามนุษย์โดยเฉพาะสตรีและเด็กไทย — ลาว ลงนามเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2548 รวมทั้งผลการประชุมของกลไกความร่วมมือด้านความมั่นคงไทย — ลาว ที่สำคัญ ได้แก่ การประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป การประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดกับเจ้าแขวงชายแดน การประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านกิจการตำรวจ การประชุมว่าด้วยความร่วมมือด้านปราบปรามยาเสพติด และการประชุมว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงาน ซึ่งมีการประชุมร่วมกันเป็นประจำ

2.2 ด้านเศรษฐกิจ : เป็นไปตามความตกลงว่าด้วยกรอบความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจไทย — ลาว ลงนามเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2547 บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาไฟฟ้าใน สปป.ลาว ลงนามเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2550 ผลการประชุมและแผนงานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านการค้าการลงทุนและการธนาคาร รวมทั้งผลการประชุมในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาค ได้แก่ ความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) และยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี—เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS)

2.3 ด้านสังคมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ : ประเด็นความร่วมมือส่วนใหญ่อยู่ในกรอบ ความร่วมมือทางวิชาการไทย — ลาว ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กต. และได้มีการประชุมหารือกับฝ่ายลาวเพื่อจัดทำแผนงานความร่วมมือรายปี มุ่งเน้นให้ความร่วมมือด้านการเกษตร การศึกษา และสาธารณสุขโดยสอดคล้องกับความพร้อมของฝ่ายไทยและนโยบายการพัฒนาประเทศของ สปป.ลาว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ