ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ. 2550

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2009 13:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการอำพราง พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการครอบครองหรือให้มีการครอบครองยาเสพติดภายใต้การควบคุม พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่พนักงานสอบสวนต้องส่งสิ่งของที่อ้างว่าเป็นยาเสพติดไปตรวจพิสูจน์ พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงยุติธรรมเสนอว่า ได้ดำเนินการยกร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ. 2550 มาตรา 7 มาตรา 8 และมาตรา 11 รวม 3 ฉบับ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการอำพราง และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการครอบครองหรือให้มีการครอบครองยาเสพติดภายใต้การควบคุม รวมทั้งเพื่อกำหนดคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่พนักงานสอบสวนต้องส่งสิ่งของที่อ้างว่าเป็นยาเสพติดไปตรวจพิสูจน์ ซึ่งร่างกฎกระทรวง ทั้ง 3 ฉบับ มีลักษณะเป็นกฎหมายชุดที่ออกตามความในพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าว รวม 3 ฉบับมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการอำพราง พ.ศ. ....

1.1 กำหนด “ผู้ขออนุญาต” ได้แก่ เจ้าพนักงานตามกฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาคดียาเสพติด และกำหนดให้การปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้เป็นเรื่องลับ (ร่างข้อ 1,2)

1.2 กำหนดให้การครอบครองหรือให้มีการครอบครองยาเสพติดภายใต้การควบคุมตามที่ได้รับอนุญาต หากมีการดำเนินการที่เข้าลักษณะการอำพรางให้ถือว่าการกระทำนั้นได้รับอนุญาตให้อำพรางด้วย (ร่างข้อ 6)

1.3 กำหนดให้ผู้ขออนุญาตยื่นคำขอ โดยระบุเหตุผลความจำเป็น แผนการหรือวิธีการ รวมทั้งระยะเวลาในการดำเนินการและรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และคำขออนุญาตต้องได้รับการรับรองจากผู้บังคับบัญชา (ร่างข้อ 8-9)

1.4 กำหนดให้ผู้มีอำนาจอนุญาต พิจารณาอนุญาตได้เมื่อปรากฏว่าเป็นเรื่องสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการปราบปรามยาเสพติด หรือมีข้อมูลพฤติการณ์ผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ หรือการสืบสวนจับกุมด้วยวิธีอื่นกระทำได้ยาก หรืออาจเกิดภยันตรายหรือความเสียหายในการปฏิบัติหน้าที่ หรือมีเหตุจำเป็นอย่างอื่นเพื่อการขยายผลจับกุมผู้กระทำความผิดที่อยู่เบื้องหลัง (ร่างข้อ 11)

1.5 กำหนดตัวผู้มีอำนาจอนุญาตในแต่ละกรณี และให้ผู้มีอำนาจอนุญาต พิจารณาคำขออนุญาตให้แล้วเสร็จและแจ้งคำสั่งพร้อมหนังสืออนุญาตไปยังผู้ขออนุญาตโดยเร็ว ในกรณีจำเป็นเร่งด่วนและมีเหตุอันสมควรให้เจ้าพนักงานมีอำนาจอำพรางไปก่อน โดยให้รายงานเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วนต่อผู้มีอำนาจอนุญาตโดยเร็ว หากการอำพรางยังไม่แล้วเสร็จ ให้ยื่นขออนุญาตต่อผู้มีอำนาจอนุญาต และให้ผู้ได้รับอนุญาต สามารถยื่นคำขอแก้ไขหรือเพิ่มเติมระยะเวลาหรือรายการตามที่ได้รับอนุญาต เมื่อมีเหตุอันควร (ร่างข้อ 12-15)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการครอบครองหรือให้มีการครอบครองยาเสพติดภายใต้การควบคุม พ.ศ. ....

2.1 กำหนดให้ “ผู้ขออนุญาต” หมายความถึง ตำรวจตั้งแต่สารวัตร ข้าราชการพลเรือนตั้งแต่ระดับเจ็ด และทหารตั้งแต่ผู้บังคับกองร้อย หรือเทียบเท่าขึ้นไป และให้ผู้มีอำนาจอนุญาต พิจารณาอนุญาตได้เฉพาะเพื่อการสืบสวน ความผิด ข้อหาผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย มีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย สมคบ สนับสนุนช่วยเหลือ หรือพยายามกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษประเภทที่ได้กำหนดไว้ (ร่างข้อ 1,2)

2.2 กำหนดให้คำขออนุญาต ต้องได้รับการรับรองจากผู้บังคับบัญชา และให้ผู้มีอำนาจอนุญาต พิจารณาคำขออนุญาตให้แล้วเสร็จและแจ้งคำสั่งพร้อมหนังสืออนุญาตไปยังผู้ขออนุญาตโดยเร็ว และให้ผู้ได้รับอนุญาต สามารถยื่นคำขอแก้ไขหรือเพิ่มเติมระยะเวลาหรือรายการตามที่ได้รับอนุญาตได้ เมื่อมีเหตุอันควร (ร่างข้อ 6,9,10)

2.3 กำหนดให้หน่วยงานของผู้ได้รับอนุญาต มีหนังสือพร้อมสำเนาหนังสืออนุญาตถึงกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอรับยาเสพติดที่เก็บรักษาไว้ไปดำเนินการตามที่ได้รับอนุญาต และให้มีหนังสือพร้อมสำเนาหนังสืออนุญาตถึงกรมศุลกากร เพื่อขอให้อำนวยความสะดวกในการนำเข้าหรือส่งออกตามที่ได้รับอนุญาต (ร่างข้อ 13,14)

2.4 กำหนดให้ผู้ได้รับอนุญาต รายงานผู้มีอำนาจอนุญาตภายใน 24 ชั่วโมง ในกรณีที่ยาเสพติดที่ดำเนินการเกิดสูญหาย เสียหายหรือถูกทำลาย (ร่างข้อ 18)

2.5 กำหนดให้ผู้ได้รับอนุญาต รายงานผลการดำเนินการต่อผู้มีอำนาจอนุญาตภายใน 3 วัน เมื่อการดำเนินการเสร็จสิ้น หรือเมื่อได้รับรายงานผลการดำเนินการจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐของประเทศปลายทางสำหรับกรณีที่มีการส่งยาเสพติดออกไปนอกราชอาณาจักร (ร่างข้อ 19)

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่พนักงานสอบสวนต้องส่งสิ่งของที่อ้างว่าเป็นยาเสพติดไปตรวจพิสูจน์ พ.ศ. ....

3.1 กำหนดข้อหาความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่พนักงานสอบสวนต้องส่งสิ่งของที่อ้างว่าเป็นยาเสพติดไปตรวจพิสูจน์ (ร่างข้อ 2)

3.2 กำหนดสิ่งของที่ยึดและอ้างว่าเป็นยาเสพติดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด (ร่างข้อ 2)

3.3 กำหนดวิธีการส่งสิ่งของที่อ้างว่าเป็นยาเสพติด และกำหนดวิธีการดำเนินการกับสิ่งของที่ยึดและอ้างว่าเป็นยาเสพติดชนิดอื่น (ร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ