ข้อเสนอการขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ของรัฐวิสาหกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2009 13:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบข้อเสนอการขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ของรัฐวิสาหกิจ ตามความเห็นของคณะกรรมการการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบกรอบวงเงินอุดหนุนทางการเงินประจำปีงบประมาณ 2553 ของการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) จำนวน 1,174.711 ล้านบาท จากที่เสนอขอรับเงินอุดหนุนสำหรับบริการสาธารณะ จำนวน 1,329.013 ล้านบาท โดยการให้เงินอุดหนุนดังกล่าวอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ภาครัฐมีนโยบายในการควบคุมราคาค่าน้ำ โดย กปภ.ต้องมีเอกสารยืนยันในการดำเนินการตามนโยบายการควบคุมราคาค่าบริการของรัฐก่อนการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2553 แล้วเสนอให้คณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะพิจารณาพร้อมกับร่างบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ (MOU) ที่จะใช้ลงนามในปี 2553 เพื่อเป็นการยืนยันสมมติฐานทางการเงินที่ใช้ในการประมาณการวงเงินอุดหนุนที่ กปภ. ขอรับในปี 2553 และหากมีการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการ กปภ. ต้องเสนอขอปรับปรุงกรอบวงเงินอุดหนุนฯ ต่อคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะเพื่อพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ การให้ความเห็นชอบกรอบวงเงินอุดหนุทางการเงินประจำปีงบประมาณ 2553 ดังกล่าวให้มีผลต่อเมื่อคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้การยื่นข้อเสนอขอรับเงินอุดหนุนทางการเงินประจำปีงบประมาณ 2553 ของ กปภ. เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2551

2. เห็นชอบกรอบวงเงินอุดหนุนทางการเงินประจำปีงบประมาณ 2553 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวน 2,355 ล้านบาท จากที่เสนอขอรับเงินอุดหนุนสำหรับบริการสาธารณะ จำนวน 3,717.417 ล้านบาท โดยให้ รฟท.กำหนดความชัดเจนของการให้บริการเชิงสังคมและการให้เงินอุดหนุนดังกล่าวอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ภาครัฐมีนโยบายในการควบคุมราคา ซึ่ง รฟท.ต้องมีเอกสารยืนยันการดำเนินตามนโยบายการควบคุมราคาค่าบริการของรัฐก่อนการจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2553 แล้วเสนอให้คณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะพิจารณาพร้อมกับร่างบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ (MOU) ที่จะใช้ลงนามในปี 2553 เพื่อเป็นการยืนยันสมมติฐานทางการเงินที่ใช้ในการประมาณการวงเงินอุดหนุนที่ รฟท. ขอรับในปี 2553 และหากมีการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการ รฟท. ต้องเสนอขอปรับปรุงกรอบวงเงินอุดหนุนฯ ต่อคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะเพื่อพิจารณาต่อไป

3. เห็นชอบกรอบวงเงินอุดหนุนทางการเงินประจำปีงบประมาณ 2553 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยพิจารณาให้เงินอุดหนุนเฉพาะรถโดยสารธรรมดา จำนวน 1128 ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอเพิ่มเติมว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพไม่สามารถให้บริการรถโดยสารตามโครงการเช่ารถ NGV 4,000 คันได้ทันปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 โดยให้ ขสมก. กำหนดความชัดเจนของต้นทุนที่แท้จริงที่ใช้ประกอบการพิจารณาโดยการให้เงินอุดหนุนของ ขสมก. ดังกล่าว อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ภาครัฐมีนโยบายในการควบคุมราคา ซึ่ง ขสมก. ต้องมีเอกสารยืนยันการดำเนินตามนโยบายการควบคุมราคาค่าบริการของรัฐก่อนการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2553 แล้วเสนอให้คณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะพิจารณาพร้อมกับร่างบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะ (MOU) ที่จะใช้ลงนามในปี 2553 เพื่อเป็นการยืนยันสมมติฐานทางการเงินที่ใช้ในการประมาณการวงเงินอุดหนุนที่ ขสมก. ขอรับในปี 2553 และหากมีการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าบริการ ขสมก. ต้องเสนอขอปรับปรุงกรอบวงเงินอุดหนุนฯ ต่อคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะเพื่อพิจารณาต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ