จ่ายเงินตอบแทนพิเศษสำหรับพนักงาน/ลูกจ้างประจำที่มีเงินเดือน/ค่าจ้างเต็มขั้นสูงของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2009 13:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษสำหรับพนักงาน/ลูกจ้างประจำที่มีเงินเดือน/ค่าจ้างเต็มขั้นสูงของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 เป็นต้นไป ซึ่งคณะกรรมการบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ได้มีมติเห็นชอบด้วยแล้ว ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรายงานว่า

1. ปณท ได้นำเสนอการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษสำหรับพนักงาน/ลูกจ้างประจำที่มีเงินเดือน/ค่าจ้างเต็มขั้นสูง ภายใต้บัญชีโครงสร้างอัตราเงินเดือน 58 ขั้น ตามประกาศของคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ซึ่งได้กำหนดเป็นบัญชีโครงสร้างอัตราเงินเดือนขั้นต่ำ/สูงของพนักงาน/ลูกจ้างประจำ โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2537 เป็นต้นมา และไม่มีการปรับขยายบัญชีโครงสร้างอัตราเงินเดือนเป็นเวลากว่า 13 ปี ในขณะที่รัฐวิสาหกิจอื่นซึ่งเดิมได้กำหนดอัตราเงินเดือนขั้นสูงสุดต่ำกว่าขั้นที่ 58 และต่อมาได้มีการปรับเป็นขั้นที่ 58 แล้ว ประกอบกับปัจจุบันมีพนักงานและลูกจ้างประจำจำนวนมากของ ปณท มีอัตราเงินเดือน/ค่าจ้างเต็มขั้นสูงมาแล้วกว่า 6 ปี ดังนั้น เพื่อเป็นการจูงใจและเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานต่อไป ปณท จึงขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษสำหรับพนักงาน/ลูกจ้างประจำที่มีเงินเดือน/ค่าจ้างเต็มขั้นสูงตามแนวทางของทางราชการและให้เบิกจ่ายจากเงินงบประมาณของ ปณท ซึ่งสถานะทางการเงินโดยภาพรวมสามารถรับภาระได้ โดยกำหนดคุณสมบัติและอัตราการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษ ดังนี้

1.1 ต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติได้เลื่อนเงินเดือน/ค่าจ้างตามระเบียบ ปณท ฉบับที่ 131 ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือนและค่าจ้าง พ.ศ. 2550 ยกเว้นเฉพาะกรณีเงินเดือน/ค่าจ้างเต็มขั้นสูงสำหรับตำแหน่งระดับนั้น

1.2 ผู้ที่จะได้รับการพิจารณาจะต้องได้คะแนนประเมินผลการปฏิบัติงานตั้งแต่ระดับดีขึ้นไป ซึ่ง ปณท ได้กำหนดระดับการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน/ลูกจ้างประจำไว้ 4 ระดับ คือ ควรปรับปรุง พอใช้ ดี และดีมาก

1.3 อัตราการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษ

1.3.1 กรณีได้รับการพิจารณาเงินตอบแทนพิเศษหนึ่งขั้นให้ได้รับเงินตอบแทนพิเศษในอัตรา ร้อยละ 2 ของเงินเดือน/ค่าจ้างที่ถึงขั้นสูงของตำแหน่งระดับ

1.3.2 กรณีได้รับการพิจารณาเงินตอบแทนพิเศษหนึ่งขั้นครึ่งให้ได้รับเงินตอบแทนพิเศษในอัตราร้อยละ 4 ของเงินเดือน/ค่าจ้างที่ถึงขั้นสูงของตำแหน่งระดับ

1.3.3 กรณีได้รับการพิจารณาเงินตอบแทนพิเศษสองขั้นให้ได้รับเงินตอบแทนพิเศษในอัตราร้อยละ 6 ของเงินเดือน/ค่าจ้างที่ถึงขั้นสูงของตำแหน่งระดับ

1.3.4 กรณีที่ไม่ได้รับการพิจารณาให้ได้รับเงินตอบแทนพิเศษให้เบิกจ่ายเงินเดือน/ค่าจ้างในอัตราขั้นสูงของตำแหน่งระดับเดิม

1.4 เงินตอบแทนพิเศษดังกล่าวเป็นเงินนอกเหนือจากเงินเดือนและไม่ใช้เป็นฐานในการคำนวณประโยชน์ต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับเงินเดือนทุกเรื่อง เช่น โบนัส เงินกองทุนบำเหน็จ เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เงินชดเชย เงินตอบแทนความชอบในการทำงาน และเงินสวัสดิการต่างๆ ทั้งนี้ การจ่ายเงินตอบแทนพิเศษสำหรับพนักงาน/ลูกจ้างประจำที่มีเงินเดือน/ค่าจ้างเต็มขั้นสูง ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ