แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2009 14:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2552 ของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน และมอบหมายให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 1/2552 เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2552 ได้มีมติเห็นชอบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2552 ตามที่ฝ่ายเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเสนอ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. ช่วงเวลาการดำเนินการรณรงค์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2552 ระหว่างวันที่ 10-16 เมษายน 2552

2. เป้าหมายการดำเนินการ เพื่อให้สามารถลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ (Admit) ระหว่างวันที่ 10-16 เมษายน 2552 ให้ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2552 (ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2551) ซึ่งมีสถิติ ดังนี้ จำนวนการเกิดอุบัติเหตุ 4,423 ครั้ง จำนวนผู้เสียชีวิต 368 คน จำนวนผู้บาดเจ็บ (Admit) 4,803 คน

3. มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ให้หน่วยงานส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก 5 ด้าน อย่างเคร่งครัด เข้มงวด และจริงจัง โดยให้นำมาตรการ 8 มาตรการ ได้แก่ 1) มาตรการด้านการบริหารจัดการ 2) มาตรการด้านการป้องปรามผู้กระทำผิดกฎหมาย 3) มาตรการด้านสังคมและชุมชน 4) มาตรการตรวจสอบความปลอดภัยทางถนนและรถยนต์ 5) มาตรการด้านการช่วยเหลือ กู้ชีพ กู้ภัย 6) มาตรการด้านการจราจรและการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง 7) มาตรการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนัก และ 8) มาตรการด้านการรายงานผลและวิเคราะห์ข้อมูล เป็นแนวทางในการดำเนินงาน เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมายในการลดความสูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน ของประชาชน และเพิ่มความมั่นคงปลอดภัยของประชาชน ตลอดจนนำไปสู่ความสำเร็จในการปฏิบัติงาน

4. ช่วงเวลาในการดำเนินงาน กำหนดเป็น 3 ช่วง ดังนี้

1) ช่วงเตรียมความพร้อม (ระหว่างวันที่ 16-31 มีนาคม 2552) ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดที่รับผิดชอบงานความปลอดภัยทางถนนเตรียมความพร้อมโดยจัดประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด จัดทำแผนปฏิบัติการในภาพรวมของจังหวัด ทั้งด้านการปฏิบัติและงบประมาณ โดยบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน และองค์กรเอกชน

2) ช่วงปฏิบัติการเข้มข้น (ระหว่างวันที่ 1-9 เมษายน 2552) ให้เน้นหนักในด้านการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างจริงจังและเข้มงวด ประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินคดีในโทษขั้นสูงสุด กรณีทำผิดกฎหมายจราจรทางบก และกรณีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี กระทำผิด ผู้ปกครองอาจได้รับโทษตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 การกำหนดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ (Zoning) รวมทั้งจัดให้มีการซักซ้อมแผนรับมืออุบัติเหตุใหญ่ และการติดต่อสื่อสาร

3) ช่วงดำเนินการรณรงค์ในช่วงเทศกาล (ระหว่างวันที่ 10-16 เมษายน 2552) ให้ปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน อย่างต่อเนื่อง โดยการตั้งจุดตรวจ/ด่านตรวจร่วมแบบบูรณาการ และจัดชุดตระเวนตรวจ เพื่อตรวจจับอย่างเข้มงวด และดำเนินคดีในโทษขั้นสูงสุด ให้เน้นหนักการบังคับใช้กฎหมายบนเส้นทางสายหลัก (ทางหลวงแผ่นดิน) ระหว่างวันที่ 10-11 เมษายน 2552 และวันที่ 15-16 เมษายน 2552 และบนเส้นทางสายรอง(ทางหลวงชนบท ถนนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถนนของหน่วยงานอื่น ๆ) ให้เน้นหนักระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2552 รวมทั้งมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งจุดสกัดกั้นชุมชน หมู่บ้าน และตั้งหน่วยสนับสนุนและบริการประชาชนระดับพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและสภาพการจราจร โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบในการปฏิบัติ

5. แผนการดำเนินงาน แบ่งเป็น 4 แผนงาน ดังนี้

1) การจัดตั้งศูนย์อำนวยการ/ศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2552 ในส่วนกลาง ระดับจังหวัด อำเภอ เพื่ออำนวยการ ควบคุม กำกับดูแล ประสาน และปฏิบัติงานตลอดจนการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

2) การตั้งจุดตรวจร่วม/ด่านตรวจร่วมแบบบูรณาการ บนถนนสายหลัก สายรอง และถนนในเขตชุมชน หมู่บ้าน ทั่วประเทศ โดยให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมปฏิบัติการ รวมทั้งให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจ/ด่านตรวจร่วมอย่างน้อย 4 นาย

3) การตั้งจุดสกัดกั้นชุมชน หมู่บ้าน โดยมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับหัวหน้าชุมชน หมู่บ้าน และภาคประชาชน ทั่วประเทศ ตามที่เห็นสมควรและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่

4) การตั้งหน่วยสนับสนุนการปฏิบัติงานและบริการประชาชน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดหน่วยสนับสนุนการปฏิบัติงานของจังหวัด เช่น การจัดตั้งจุดบริการประชาชน การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการตามภารกิจหลักของหน่วยงาน การจัดหน่วยบริการอำนวยความสะดวกในการเดินทางและใช้รถใช้ถนน เพื่อเป็นการสนับสนุนการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2552

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ