รายงานการเดินทางไปราชการสาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2009 16:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานการเดินทางไปราชการสาธารณรัฐประชาชนจีนของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายชาติชาย พุคยาภรณ์) ระหว่างวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ 2552 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายชาติชาย พุคยาภรณ์) ได้เดินทางไปกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวีระชัย วีระเมธีกุล) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) เยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานควบคุมตรวจสอบคุณภาพและกักกันโรค (AQSIQ) แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ 2552 ซึ่งสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. ผลการหารือกับนายเฉิน เต๋อ หมิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สาธารณรัฐประชาชนจีน

จีนกล่าวว่าจีนไม่มีนโยบายจำกัดการนำเข้าสินค้าของไทย และจีนยังพัฒนาเส้นทางการค้าภายใต้กรอบความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศสมาชิก สำหรับเรื่องยางพารา ฝ่ายไทยได้ให้ความมั่นใจกับจีนว่ายางพาราของไทยมีคุณภาพและปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของจีน สุดท้ายฝ่ายไทยได้เชิญชวนนักธุรกิจจีนไปลงทุนอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยอีกด้วย

2. ผลการหารือระหว่างรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับนายหวัง หย่ง รัฐมนตรีว่าการ AQSIQ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

รัฐมนตรีว่าการ AQSIQ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนแจ้งว่า ระบบควบคุมตรวจสอบคุณภาพและกักกันของจีนมีมาตรฐานสากลและเหมือนกันทุกด่านนำเข้า หากผลไม้ไทยมีคุณภาพและมาตรฐานตามที่ตกลงกันไว้ก็จะได้รับความสะดวกและรวดเร็วในการเข้าสู่ตลาดจีน สำหรับการนำเข้าสินค้าเกษตรไทยผ่านประเทศที่สามนั้น ฝ่ายจีนยินดีเร่งพิจารณาหาข้อยุติและให้ความเห็นชอบในกรอบความตกลงพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการขนส่งผลไม้ไทยที่ส่งออกผ่านประเทศที่สามเข้าสู่สาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อเป็นของขวัญมอบให้แก่นายกรัฐมนตรีในโอกาสเดินทางเยือนจีนช่วงปลายเดือนมีนาคม 2552 และรับที่จะพิจารณาข้อเสนอของไทยในการขอขยายใบอนุญาตนำเข้าผลไม้ (Quarantine Import Permit) ของไทย จาก 6 เดือน เป็น 1 ปี โดยสามารถระบุชนิดผลไม้ในใบอนุญาตนำเข้าได้มากกว่า 1 ชนิด ซึ่งขอให้เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายหารือกันในรายละเอียดต่อไป และกล่าวเชิญรัฐมนตรีว่าการ AQSIQ เยือนไทยช่วงการประชุมคณะกรรมการร่วมทางเทคนิค กรอบความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (JTC-SPS) ครั้งที่ 3 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพหรือในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ