ข้อเสนอมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจต่อภาคอุตสาหกรรมไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2009 07:41 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ข้อเสนอมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจต่อภาคอุตสาหกรรมไทย

(การใช้พัสดุที่ผลิตในประเทศหรือเป็นกิจการของคนไทย)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ส่วนราชการปฏิบัติโดยเคร่งครัดในเรื่อง การใช้พัสดุที่ผลิตในประเทศหรือเป็นกิจการของคนไทย ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2539 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2541 รวมไปถึงขอความร่วมมือรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชนให้นำระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวมาปรับใช้ตามความเหมาะสม ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ

กระทรวงอุตสาหกรรมรายงานว่า

1. สืบเนื่องจากวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมไทยประสบกับภาวะถดถอยอย่างรุนแรง ทำให้คำสั่งซื้อสินค้าลดลง ประกอบกับมีการนำเข้าสินค้าราคาถูกจำนวนมากจากต่างประเทศ เช่น จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน มาใช้แทนสินค้าที่ผลิตได้ในประเทศ ทำให้ผู้ผลิตสินค้าโดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ไทย ต้องลดกำลังการผลิตลงร้อยละ 40 ถึง 50 ก่อให้เกิดปัญหาการเลิกจ้างงาน สมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ไทยจึงได้มีหนังสือถึงกระทรวงอุตสาหกรรมขอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมในประเทศที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว

2. โดยที่ข้อ 16 แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2541 กำหนดให้ส่วนราชการใช้พัสดุที่ผลิตในประเทศหรือเป็นกิจการของคนไทย และข้อ 17 แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2539 กำหนดให้กระทรวงอุตสาหกรรมและสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (ตผ.) มีหน้าที่ควบคุมดูแลและสนับสนุนให้มีการปฏิบัติตามข้อ 16 ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าว อย่างไรก็ดี ในระเบียบฯ ดังกล่าวไม่ครอบคลุมถึงรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน ซึ่งในแต่ละปีรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชนมีการสั่งซื้อสินค้าประเภทอุปกรณ์โทรคมนาคม และอุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก

3. กระทรวงอุตสาหกรรมตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าวแล้วเห็นว่า การสนับสนุนสินค้าที่ผลิตได้ภายในประเทศแทนการจัดซื้อจากต่างประเทศ จะทำให้งบประมาณรายจ่ายของรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชนกระจายไป สู่ภาคอุตสาหกรรมและผู้ใช้แรงงาน บรรเทาปัญหาการเลิกจ้างได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น และจะเป็นการลดผลกระทบ จากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจต่อภาคอุตสาหกรรมไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ