การช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2009 12:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ แล้วมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงบประมาณเสนอให้เพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงแนวทางปฏิบัติในการอนุมัติการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือค่าครองชีพฯ จากที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการไว้เดิมเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2552 ดังนี้

1. ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบกลุ่มเป้าหมายทั้ง 6 กลุ่ม ประกอบด้วย บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พนักงานรัฐวิสาหกิจ บุคลากรของหน่วยงานรูปแบบพิเศษ (องค์การมหาชน) ทหารเกณฑ์ของกระทรวงกลาโหม กลุ่มครู บุคลากรด้านการศึกษาและบุคลากรอื่นในโรงเรียนเอกชน และบุคลากรขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ จัดให้มีการลงทะเบียนและตรวจสอบสิทธิให้ถูกต้องว่าเป็นผู้มีรายได้ประจำรวมต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน และจัดทำรายละเอียดเพื่อเสนอขออนุมัติใช้เงินงบกลาง กับสำนักงบประมาณโดยตรง โดยไม่ต้องเสนอขออนุมัติรายละเอียดกับคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง

2. สำหรับแหล่งเงินเพื่อดำเนินการช่วยเหลือค่าครองชีพ ให้ดำเนินการตามที่เสนอไว้คือ

2.1 พนักงานรัฐวิสาหกิจ จำนวนประมาณ 47,135 คน งบประมาณ 94,270,000 บาท ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลางรายการค่าใช้จ่ายตามมาตรการช่วยเหลือ ค่าครองชีพบุคลากรภาครัฐ หากไม่เพียงพอให้เสนอใช้จ่ายจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

2.2 บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บุคลากรของหน่วยงานรูปแบบพิเศษ (องค์การมหาชน) ทหารเกณฑ์ของกระทรวงกลาโหม ครู บุคลากรด้านการศึกษาและบุคลากรอื่นในโรงเรียนเอกชน และบุคลากรขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

3. ให้หน่วยงานเบิกจ่ายเงินงบประมาณเพื่อใช้จ่ายเป็นเงินช่วยเหลือค่าครองชีพปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ ตามนัยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2552 ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ