ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2009 08:32 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ในท้องที่ตำบลหนองเดิ่น ตำบลบุ่งคล้า และตำบลโคกกว้าง

อำเภอบุ่งคล้า ตำบลท่าดอกคำ อำเภอบึงโขงหลง ตำบลบ้านต้อง และตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา จังหวัดหนองคาย

พ.ศ. .... (เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ในท้องที่ตำบลหนองเดิ่น ตำบลบุ่งคล้า และตำบลโคกกว้าง อำเภอบุ่งคล้า ตำบลท่าดอกคำ อำเภอบึงโขงหลง ตำบลบ้านต้อง และตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา จังหวัดหนองคาย พ.ศ. .... (เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรายงานว่า

1. ปัจจุบันพื้นที่ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินฯ ให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในข้อ 2 อยู่ในท้องที่ตำบลหนองเดิ่น ตำบลบุ่งคล้า และตำบลโคกกว้าง อำเภอบุ่งคล้า ตำบลท่าดอกคำ อำเภอบึงโขงหลง ตำบลบ้านต้อง และตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา จังหวัดหนองคาย จึงต้องแก้ไขชื่อตำบล และชื่ออำเภอในพระราชกฤษฎีกาและแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จังหวัดหนองคาย ให้ถูกต้องตามความเป็นจริง ซึ่งคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติได้ประชุมครั้งที่ 1/2548 เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2548 มีมติเห็นชอบแก้ไขชื่อตำบล และชื่ออำเภอ ด้วยเหตุผลดังนี้

1.1 ตำบลโคกก่อง อำเภอบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย ตามแนวเขตแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาในข้อ 2 ไม่มีพื้นที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว พื้นที่จริงคือตำบลหนองเดิ่น อำเภอบึงกาฬ แต่ในปัจจุบันได้มีการแบ่ง แนวเขตการปกครองขึ้นใหม่ พื้นที่ดังกล่าวจึงอยู่ในเขตตำบลหนองเดิ่น ตำบลบุ่งคล้า และตำบลโคกกว้าง อำเภอบุ่งคล้า ตำบลท่าดอกคำ อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดหนองคาย

1.2 ตำบลโพหมากแข้ง อำเภอเซกา จังหวัดหนองคาย ตามแนวเขตแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาในข้อ 2 ปัจจุบันได้มีการแบ่งแนวเขตการปกครองขึ้นมาใหม่พื้นที่ดังกล่าวจึงอยูในเขตตำบลบ้านต้อง และตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา จังหวัดหนองคาย

2. เพิกถอนพื้นที่บางส่วนในท้องที่ตำบลบ้านต้อง และตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา จังหวัดหนองคายตามข้อ 1.2 ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดถ้ำบูชาและวัดถ้ำพระ รวมเนื้อที่ประมาณ 800 ไร่ (วัดละ 400 ไร่) คณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติได้ประชุมครั้งที่ 1/2544 เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2544 มีมติให้เพิกถอนพื้นที่บริเวณดังกล่าวออกจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เพื่อเป็นการลดปัญหาข้อขัดแย้งในทางปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงและเพิกถอนบางส่วนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา ดังนี้

1. เปลี่ยนแปลงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าภูวัว ในท้องที่ตำบลโคกก่อง อำเภอบึงกาฬ และตำบลโพหมากแข้ง อำเภอเซกา จังหวัดหนองคาย ให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พ.ศ. 2518 โดยเปลี่ยนแปลงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดังกล่าวให้ถูกต้องตรงตามเขตการปกครองท้องที่ เป็นตำบลหนองเดิ่น ตำบลบุ่งคล้า และตำบลโคกกว้าง อำเภอบุ่งคล้า ตำบลท่าดอกคำ อำเภอบึงโขงหลง ตำบลบ้านต้อง และตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา จังหวัดหนองคาย

2. เพิกถอนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวบางส่วน ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดถ้ำบูชาและวัดถ้ำพระ ในท้องที่ตำบลบ้านต้อง และตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา จังหวัดหนองคาย ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ