ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติอาวุธปืน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2009 08:35 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด

ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงมหาดไทยเสนอว่า

1. โดยที่กฎกระทรวง ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2491) ออกตามความในพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 (พ.ศ.2512) ออกตามความในพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน ซึ่งบทบัญญัติเกี่ยวกับซองกระสุนปืนที่กำหนดห้ามมิให้ออกใบอนุญาตสำหรับให้ทำ หรือสั่ง หรือนำเข้าเพื่อการค้าหรือเพื่อใช้ส่วนตัวซึ่งซองกระสุนที่สามารถบรรจุได้เกินสิบนัด เว้นแต่ซองกระสุนที่ใช้กับปืนลูกกรดขนาด .22 ไม่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากสภาพความเป็นจริงของอาวุธปืนที่มีและใช้อยู่ในประเทศไทยจำนวนมาก ได้นำเข้าจากประเทศที่มีการผลิตซองกระสุนปืนที่บรรจุได้เกินสิบนัด อันเป็นเหตุให้หลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดของซองกระสุนตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2491) ฯ ไม่สามารถใช้บังคับได้อย่างเหมาะสม

2. ดังนั้น เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน เห็นควรกำหนดให้ซองกระสุนสามารถบรรจุได้เกินสิบนัด เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพของอาวุธปืนที่มีอยู่จริงตามกาลสมัย และเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้บุคคลผู้ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนสามารถมีซองกระสุนที่บรรจุเกินสิบนัดไว้โดยชอบด้วยกฎหมาย จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ยกเลิกความใน (12) ของข้อ 2 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2491) ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2512) ออกตามความในพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ ให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “ซองกระสุนที่สามารถบรรจุกระสุนได้เกินยี่สิบนัด เว้นแต่ซองกระสุนที่ใช้กับปืนลูกกรด ขนาด .22 หรือปืนที่มีขนาดต่ำกว่านั้น”

2. เพิ่มเติมความต่อไปนี้เป็น (13) ของข้อ 2 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2491) ออกตามความในพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ "(13) ซองกระสุนที่ดัดแปลง เปลี่ยนแปลง หรือแก้ไขให้สามารถบรรจุกระสุนต่างไปจากต้นแบบของผู้ผลิตอาวุธปืน”

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ