ขออนุญาตก่อสร้างอาคารศูนย์เทคโนโลยีนวัตกรรมและปฏิบัติการอเนกประสงค์เป็นกรณีพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2009 08:45 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุญาตก่อสร้างอาคารศูนย์เทคโนโลยีนวัตกรรมและปฏิบัติการอเนกประสงค์เป็นกรณีพิเศษและ

ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณที่มีวงเงินเกิน 1,000 ล้านบาทของมหาวิทยาลัยมหิดล

คณะรัฐมนตรีพิจารณาการขออนุญาตก่อสร้างอาคารศูนย์เทคโนโลยีนวัตกรรมและปฏิบัติการอเนกประสงค์เป็นกรณีพิเศษและขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณที่มีวงเงินเกิน 1,000 ล้านบาทของมหาวิทยาลัยมหิดล ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ แล้วมีมติดังนี้

1. อนุญาตให้มหาวิทยาลัยมหิดลดำเนินการก่อสร้างอาคารศูนย์เทคโนโลยีนวัตกรรมและปฏิบัติการอเนกประสงค์ในพื้นที่บริเวณรอบนอกแนวเขตที่ดินของพุทธมณฑลในระยะ 300 เมตร เป็นกรณีพิเศษ โดยก่อสร้างเป็นอาคารใช้งานในการ ฝึกปฏิบัติด้านดนตรีที่มีความสูงเกิน 12 เมตร และมีพื้นที่ทุกชั้นในหลังเดียวกันหรือหลายหลังรวมกันเกิน 1,000 ตารางเมตร

2. อนุมัติให้มหาวิทยาลัยมหิดลดำเนินการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการอาคารศูนย์เทคโนโลยีนวัตกรรมและปฏิบัติการอเนกประสงค์ ภายในวงเงิน 1,048.95 ล้านบาท ตามผลการจัดหาโดยวิธีพิเศษซึ่งได้รับอนุมัติจากกรมบัญชีกลางแล้ว โดยให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551-พ.ศ. 2554 จำนวน 524.475 ล้านบาท และเงินนอกงบประมาณสมทบอีก จำนวน 524.475 ล้านบาท ตามสัดส่วนแหล่งของวงเงินที่ได้ตั้งไว้ ซึ่งได้เสนอความเห็นไว้แล้ว

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงศึกษาธิการเสนอว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้รับรายงานจากมหาวิทยาลัยมหิดลเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารศูนย์เทคโนโลยีนวัตกรรมและปฏิบัติการอเนกประสงค์ ที่ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม จำนวนพื้นที่ 54 ไร่ โดยอาคารมีความสูงเกิน 12 เมตร และมีพื้นที่ทุกชั้นในหลังเดียวกันหรือหลายหลังรวมกันเกิน 1,000 ตารางเมตร รวมทั้งพื้นที่อยู่ในบริเวณรอบนอกแนวเขตที่ดินของพุทธมณฑลในระยะ 300 เมตร ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาเห็นว่าพื้นที่ก่อสร้างอาคารศูนย์เทคโนโลยีนวัตกรรมฯ อยู่ในบริเวณห้ามก่อสร้างตามข้อ 2 และข้อ 3 (ก) แห่งกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในพื้นที่บางส่วนในท้องที่พุทธมณฑล อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม และเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2549 เว้นแต่คณะรัฐมนตรีอนุญาตในกรณีที่มีเหตุผลพิเศษ โดยจะกำหนดเงื่อนไขไว้ด้วยก็ได้ตามข้อ 2 วรรคสาม (1) แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยการยกเว้น ผ่อนผัน หรือกำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. 2550 ต่อมากระทรวงศึกษาธิการได้ชี้แจงเหตุผลความจำเป็นในการก่อสร้างอาคารศูนย์เทคโนโลยีนวัตกรรมฯ เป็นกรณีพิเศษว่าเหตุผลความจำเป็นในการก่อสร้างอาคารฯ ให้มีความสูงเกิน 12 เมตรเนื่องจาก

1. อาคารศูนย์เทคโนโลยีนวัตกรรมฯ เป็นอาคารศูนย์กลางการศึกษาเรียนรู้และปฏิบัติการด้านดนตรี รวมทั้งพัฒนาด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมของภูมิภาคตะวันตกเชื่อมโยงเครือข่ายการศึกษาเรียนรู้ร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคชุมชน และประชาชน เป็นสถานที่จัดประชุมสัมมนาระดับชาติและนานาชาติ จัดกิจกรรมบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม สำหรับชุมชน ประชาชนโดยรอบจังหวัดนครปฐม ปริมณฑลด้านตะวันตก รวมถึงภูมิภาคตะวันตก จึงจำเป็นจะต้องก่อสร้างอาคารให้มีความสูงเกิน 12 เมตร และเนื่องจากความจำเป็นที่พื้นที่ส่วนห้องประชุมต้องมีพื้นที่ความจุอย่างน้อย 2,000 ที่นั่ง ทำให้ต้องออกแบบพื้นที่ของแถวที่นั่งให้เป็นพื้นที่ต่างระดับซ้อนเหลื่อมกันในลักษณะที่เรียกว่า Balcony อย่างน้อย 3 ชั้น เพื่อให้ทุกที่นั่งสามารถมองเห็นกิจกรรมบนเวทีได้อย่างชัดเจนและมีระยะในการมองเห็นที่ไม่ไกลจนเกินไป อีกทั้งสามารถรับฟังเสียงได้อย่างชัดเจน ซึ่งทำให้จำเป็นต้องมีความสูงจากระดับพื้นดินอย่างน้อย 23.30 เมตร

2. ส่วนเหตุผลความจำเป็นในการก่อสร้างอาคารศูนย์เทคโนโลยีนวัตกรรมฯ ให้มีพื้นที่รวมกันเกิน 1,000 ตารางเมตร เนื่องจากอาคารศูนย์เทคโนโลยีนวัตกรรมฯ เป็นสถานที่ในการดำเนินงานจัดกิจกรามต่างๆ ที่สามารถรองรับการจัดกิจกรรมทั้งของมหาวิทยาลัย ชุมชนโดยรอบจังหวัดนครปฐม ปริมณฑลด้านตะวันตก รวมถึงภูมิภาคตะวันตก ที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และมีความหลากหลายรูปแบบ อีกทั้งมหาวิทยาลัยมีนักศึกษาที่กำลังศึกษาสูงกว่า 26,000 คน ในแต่ละปีมีบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาสูงกว่า 4,500 คน ความจำเป็นที่ต้องใช้อาคารที่สามารถรองรับผู้ใช้อาคารในคราวเดียวกันจำนวนมากถึง 2,000 คน จึงมีความจำเป็นต้องก่อสร้างอาคารที่มีพื้นที่ใช้สอยรวมกันเกิน 1,000 ตารางเมตร โดยอาคารศูนย์เทคโนโลยีนวัตกรรมฯ เป็นอาคาร คสล. สูง 5 ชั้น ชั้นใต้ดิน 2 ชั้น ซึ่งพื้นที่ใช้สอยอาคาร 31,426.37 ตารางเมตร และพื้นที่ภายนอกอาคารและงานภูมิทัศน์ 40,152.87 ตารางเมตร

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วมีความเห็นว่ากฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ฯลฯ มีข้อกำหนดที่ห้ามก่อสร้างอาคารบางชนิดหรือบางประเภทเพื่อประโยชน์ในด้านการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การผังเมือง การสถาปัตยกรรม และการอำนวยความสะดวกแก่การจราจรบริเวณโดยรอบพุทธมณฑลซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาของชาติ แต่อาคารดังกล่าวใช้เป็นศูนย์กลางการศึกษาเรียนรู้ พัฒนาด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมและบริการวิชาการที่ใช้เพื่อสาธารณประโยชน์และเข้าข่ายเป็นอาคารตาม (1) ของข้อ 2 แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยการยกเว้น ผ่อนผัน หรือกำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. 2550 ซึ่งคณะรัฐมนตรีสามารถอนุญาตให้ไม่ต้องถือปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือการเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอพุทธมณฑล อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม และเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2549 จึงควรอนุญาตให้อาคารดังกล่าวได้รับการยกเว้นข้อกำหนดเรื่องความสูงและขนาดพื้นที่ของอาคารให้สามารถก่อสร้างอาคารหอประชุมใหญ่สูง 51.24 เมตร พื้นที่ 36,074.97 ตารางเมตร และอาคารอเนกประสงค์สูง15 เมตร พื้นที่ 29,562.68 ตารางเมตร ได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 เมษายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ