ร่างกฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 จำนวน 4 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2009 12:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 จำนวน 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงศึกษาธิการเสนอว่า

1. เมื่อพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 ประกาศใช้ ทำให้ระบบการบริหารราชการเปลี่ยนแปลงไป สถานศึกษาบางแห่งเปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยงานทางการศึกษา การปฏิบัติราชการต่าง ๆ ต้องมีการประสานกับภาคีเครือข่ายมากขึ้น เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย การจัดการศึกษาต้องมีคณะอนุกรรมการภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ซึ่งในระดับจังหวัด พระราชบัญญัติฉบับนี้ได้บัญญัติให้มีคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด และคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร เพื่อมีหน้าที่ในการให้คำปรึกษา ส่งเสริมสนับสนุนภาคีเครือข่ายเพื่อจัดการศึกษา ตลอดจนการติดตามตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจะต้องมีแนวทางการประกันคุณภาพภายในให้ได้มาตรฐานสอดคล้องกับแผนการศึกษาชาติและสอดคล้องกับระบบการประกันคุณภาพภายใน

2. โดยที่พระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 ได้บัญญัติให้การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย การกำหนดจำนวนอนุกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการได้มา วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่ง รวมทั้งอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการภาคีเครือข่าย การกำหนดคุณสมบัติ วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และการประชุมของคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด การกำหนดระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพภายในสำหรับการศึกษานอกระบบในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าว รวม 4 ฉบับมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการส่งเสริม สนับสนุนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของส่วนราชการหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องและภาคีเครือข่าย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

1.1 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจากสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (ร่างข้อ 3)

1.2 กำหนดให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อาจกำหนดการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้แก่ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคีเครือข่าย (ร่างข้อ 4)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนอนุกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการได้มาของประธานและอนุกรรมการ วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่ง รวมทั้งอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการภาคีเครือข่าย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 กำหนดให้มีคณะอนุกรรมการภาคีเครือข่าย จำนวน 15 คน โดยมาจากองค์กรต่าง ๆ มีเลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเป็นอนุกรรมการและเลขานุการโดยตำแหน่ง (ร่างข้อ 2)

2.2 กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของอนุกรรมการภาคีเครือข่าย (ร่างข้อ 3)

2.3 กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาของอนุกรรมการภาคีเครือข่าย (ร่างข้อ 4- ร่างข้อ 7)

2.4 กำหนดวาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของอนุกรรมการภาคีเครือข่าย (ร่างข้อ 8)

2.5 กำหนดให้ดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งประธานอนุกรรมการและอนุกรรมการในวาระเริ่มแรกให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ (ร่างข้อ 11)

2.6 กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการ (ร่างข้อ 12)

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติ วาระการดำรงตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และการประชุมของคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

3.1 กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการ (ร่างข้อ 2)

3.2 กำหนดวาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการ (ร่างข้อ 3)

3.3 กำหนดให้ดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งกรรมการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ (ร่างข้อ 5)

3.4 กำหนดวาระการประชุมของคณะกรรมการ องค์ประชุม การลงมติ (ร่างข้อ 6 — ร่างข้อ 8)

4. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพภายในสำหรับการศึกษานอกระบบ ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

4.1 กำหนดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในประกอบด้วยการควบคุมคุณภาพการตรวจสอบคุณภาพและการประเมินคุณภาพ (ร่างข้อ 3)

4.2 กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพภายใน (ร่างข้อ 4)

4.3 กำหนดให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานครหรือสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดทำหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน การประกันคุณภาพภายในของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยหรือศูนย์การการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ (ร่างข้อ 5)

4.4 กำหนดให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ส่งเสริม สนับสนุน สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดและสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร และสถานศึกษาที่สังกัดส่วนกลางในเรื่องกำหนดมาตรฐานการศึกษา กำหนดระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพ (ร่างข้อ 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ