ขอความเห็นชอบกรอบการเจรจาร่างพิธีสารว่าด้วยการค้าผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ผิดกฎหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2009 16:02 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบกรอบการเจรจาร่างพิธีสารว่าด้วยการค้าผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ผิดกฎหมาย ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้เสนอรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ตามที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบ (WHO Framework Convention on Tobacco Control : FCTC) มีผลบังคับเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2548 ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้จัดให้มีการประชุมเกี่ยวกับกรอบอนุสัญญาฯ มาแล้วหลายครั้งโดยเฉพาะข้อ 15 ว่าด้วยการค้าผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ผิดกฎหมายได้มีการประชุม Intergovernmental Negotiating Body on a Protocol on Illicit Trade in Tobacco Products (INB) มาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 11-16 กุมภาพันธ์ 2551 และวันที่ 20-25 ตุลาคม 2551 และครั้งต่อไประหว่างวันที่ 28 มิถุนายน-5 กรกฎาคม 2552 ณ กรุงเจนีวา ประเทศสมาพันธรัฐสวิส เพื่อให้ผู้แทนรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาฯ พิจารณาร่างพิธีสารว่าด้วยการค้าผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ผิดกฎหมาย (Protocol on Illicit Trade in Tobacco Products) เพื่อที่จะนำไปสู่การมีมติรับรองร่างพิธีสารฯ เป็นข้อผูกพันระหว่างประเทศต่อไป นั้น

กระทรวงสาธารณสุขได้จัดประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องและที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่างกรอบการเจรจาพิธีสารว่าด้วยการค้าผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ผิดกฎหมาย เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2552 ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาร่างพิธีสารฯ และมีความเห็นในเบื้องต้นว่าอาจจะต้องออกพระราชบัญญัติอนุวัติการหรือแก้พระราชบัญญัติที่มีอยู่เพื่อปฏิบัติตามร่างพิธีสารฯ ดังนั้น ในการเดินทางไปเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ และครั้งต่อ ๆ ไปเกี่ยวกับร่างพิธีสารฯ จึงเป็นการเจรจาหนังสือสัญญาที่จะต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กระทรวงสาธารณสุขจึงจัดทำร่างกรอบการเจรจาร่างพิธีสารว่าด้วยการค้าผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ผิดกฎหมาย เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและเพื่อเสนอร่างกรอบการเจรจาขอรับความเห็นชอบจากรัฐสภาต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ