ข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 7 ของไทยภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2009 16:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้นำเสนอข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 7 ของไทยภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบ และเมื่อรัฐสภาเห็นชอบแล้ว ให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการยื่นข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 7 ต่อฝ่ายเลขาธิการอาเซียน เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบข้อเสนอผูกพันดังกล่าว ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

การเปิดเสรีการค้าบริการเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญส่วนหนึ่งที่จะนำไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะเป็นการลดข้อจำกัดต่อผู้ให้บริการของอาเซียนในการให้บริการข้ามพรมแดน และเข้าไปจัดตั้งกิจการในประเทศสมาชิกอื่นตามเงื่อนไขกฎเกณฑ์

สมาชิกอาเซียนจะต้องดำเนินการลดข้อจำกัดที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าบริการให้เป็นไปตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งผู้นำอาเซียนทั้ง 10 ประเทศได้เห็นชอบแล้วในการประชุมสุดยอดอาเซียนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550 ดังต่อไปนี้

1. ขจัดข้อจำกัดต่อการค้าบริการอย่างมีนัยสำคัญสำหรับ 4 สาขาบริการสำคัญ ได้แก่ การขนส่งทางอากาศ เทคโนโลยีสารสนเทศ สุขภาพ และการท่องเที่ยว ภายในปี 2553 และสาขาบริการสำคัญที่ 5 ได้แก่ โลจิสติกส์ ภายในปี 2556 และสำหรับสาขาบริการทุกสาขาที่เหลืออยู่ภายในปี 2558

2. จัดทำตารางข้อผูกพันสำหรับทุกรอบการเจรจาตามเกณฑ์ที่กำหนด

2.1 ไม่มีข้อจำกัดสำหรับการค้าบริการข้ามพรมแดน (โดยไม่มีการจัดตั้งกิจการ) ยกเว้นกรณีมีเหตุผลอันสมควร (เช่น เพื่อความปลอดภัยของสาธารณชน) ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการตกลงระหว่างประเทศสมาชิกเป็นกรณี ๆ ไป

2.2 อนุญาตการถือหุ้นของคนสัญชาติอาเซียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 ในปี 2551 และร้อยละ 70 ในปี 2553 สำหรับสาขาบริการสำคัญ 4 สาขา และไม่น้อยกว่าร้อยละ 49 ในปี 2551 ร้อยละ 51 ในปี 2553 และร้อยละ 70 ในปี 2556 สำหรับสาขาโลจิสติกส์ และไม่น้อยกว่าร้อยละ 49 ในปี 2551 ร้อยละ 51 ในปี 2553 และร้อยละ 70 ในปี 2558 สำหรับสาขาบริการอื่นๆ

2.3 ขจัดข้อจำกัดอื่น ๆ ในการเข้าสู่ตลาดอย่างค่อยเป็นค่อยไปสำหรับการจัดตั้งธุรกิจในประเทศอาเซียนอื่น ภายในปี 2558

3. ตั้งเป้าหมายสำหรับการเปิดเสรีสำหรับข้อจำกัดในด้านการปฏิบัติเยี่ยงคนชาติสำหรับการเคลื่อนย้ายบุคลากรผู้ให้บริการสำหรับการเจรจาแต่ละรอบภายในปี 2552

4. การดำเนินงาน การเจรจาเปิดตลาดการค้าบริการในอาเซียนได้ดำเนินการภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน (ASEAN Framework Agreement on Services : AFAS) โดยสมาชิกทยอยเปิดตลาดให้แก่กันในระดับที่สูงขึ้นให้สอดคล้องกับเป้าหมายในแต่ละช่วงที่กำหนดตามแผนดำเนินการเพื่อนำไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) ซึ่งสมาชิกอาเซียนได้ลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 7 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2552 ซึ่งตามพิธีสารกำหนดให้ประเทศสมาชิกจัดทำตารางข้อผูกพันให้เรียบร้อยและยื่นต่อสำนักเลขาธิการอาเซียนต่อไป

สรุปสาระสำคัญ

ข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 7 ของไทยครอบคลุมประเด็นหลัก คือ

1. ให้ต่างชาติซึ่งอยู่นอกอาณาเขตไทย สามารถให้บริการข้ามพรมแดนเข้ามาในประเทศไทย (โดยให้บริการผ่านสื่อ เช่น โทรศัพท์ โทรสาร หรืออินเตอร์เน็ต)

2. อนุญาตให้คนไทยเดินทางไปใช้บริการในต่างประเทศได้

3. ให้ต่างชาติเข้ามาจัดตั้งธุรกิจในประเทศไทย แต่จำกัดสัดส่วนผู้ถือหุ้นต่างชาติ ไม่เกินร้อยละ 49

สาขาบริการที่มีการผูกพันเพิ่มเติมตามประเด็นหลักข้างต้น ได้แก่ สาขาบริการด้านวิชาชีพ บริการด้านธุรกิจ บริการด้านโทรคมนาคมอื่นๆ บริการด้านโสตทัศน์ บริการด้านการจัดจำหน่าย บริการด้านการศึกษา บริการด้านนันทนาการและกีฬา และบริการด้านขนส่ง

โดยข้อผูกพันทั้งหมดไม่เกินกว่าขอบเขตของกฎหมายไทย ซึ่งไทยสามารถปฏิบัติตามข้อผูกพันได้โดยไม่ต้องแก้ไขกฎหมายใดใด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ