โครงการจัดทำข้อเสนอประเทศไทยเพื่อผลักดันเป็นข้อกำหนดเพิ่มเติมของสหประชาชาติสำหรับการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2009 16:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบ เห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ทั้ง 4 ข้อ ดังนี้

1. รับทราบการจัดงานเทิดพระเกียรติ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ในวโรกาสที่ได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลเกียรติยศสูงสุดจากสหประชาชาติ ภายใต้หัวข้อหลัก (theme) “เจ้าหญิงนักกฎหมาย” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 7-10 พฤศจิกายน 2552 เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ร่วมเฉลิมฉลองพระเกียรติคุณของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ในโอกาสที่ได้รับทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญรางวัลเกียรติยศ

2. เห็นชอบให้กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานหลักในการผลักดันโครงการจัดทำข้อเสนอประเทศไทยเพื่อผลักดันเป็นข้อกำหนดเพิ่มเติมของสหประชาชาติสำหรับการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำ หรือ โครงการ ELFI (Enhancing Lives of Female Inmates) ในพระราชดำริฯ ให้สำเร็จลุล่วงต่อไป ซึ่งมีกิจกรรมที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง อาทิ การเจรจาโน้มน้าวทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี การเข้าร่วมประชุมในระดับภูมิภาคตามกรอบที่สหประชาชาติกำหนด ไปจนถึงการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติประจำปี (UN General Assembly) เพื่อให้ความเห็นชอบร่างข้อกำหนดที่ประเทศไทยนำเสนอ รวมไปถึงการเดินทางไปชี้แจงทำความเข้าใจในการประชุมสมาคมวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติผู้ต้องขัง เช่น American Society of Criminology, International Corrections and Prisons Association ฯลฯ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติให้การสนับสนุนต่อไป

3. เห็นชอบให้กระทรวงยุติธรรมจัดตั้งคณะทำงานระดับชาติ (National Preparatory Committee) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน เพื่อเตรียมการด้านสารัตถะในนามประเทศไทยสำหรับการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา ครั้งที่ 12 (Twelfth United Nations Congress on Crime Prevention and Criminal Justice) ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนเมษายน พ.ศ. 2553 ณ ประเทศบราซิล โดยกระทรวงยุติธรรมจะได้ประสานส่วนราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในรายละเอียดต่อไป

4. อนุมัติในหลักการให้มีการพิจารณาสนับสนุนงบประมาณให้กับกรมราชทัณฑ์สำหรับการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาระบบบริหารจัดการเรือนจำหญิงที่สอดคล้องกับร่างข้อกำหนดเพิ่มเติมของสหประชาชาติสำหรับการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำที่ประเทศไทยนำเสนอ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่ประเทศอื่น หรืออาจปรับปรุงเรือนจำที่มีอยู่เดิมให้เป็นเรือนจำต้นแบบจำนวน 1 แห่ง โดยในเรื่องนี้กระทรวงยุติธรรมจะได้ประสานงานกับสำนักงบประมาณในรายละเอียดต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ