ผลการประชุมด้านเศรษฐกิจในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2009 16:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอผลการประชุมด้านเศรษฐกิจในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ดังนี้

กระทรวงพาณิชย์เสนอสรุปผลการประชุมตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) ในฐานะรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ของไทยได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ระหว่างวันที่ 10 -11 เมษายน 2552 โดยก่อนหน้านี้มีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ในวันที่ 9 เมษายน 2552 ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ดังนี้

1. ความตกลงว่าด้วยการยอมรับร่วมรายสาขาของอาเซียนสำหรับการตรวจสอบผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิต (GMP) รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้ลงนามในความตกลงดังกล่าว เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2552 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานและความสอดคล้องของระบบการตรวจสอบผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยา รวมถึงการพัฒนาระบบคุณภาพของหน่วยตรวจประเมิน GMP ยา และรายงานการตรวจ GMP ยา ให้มีมาตรฐานเดียวกัน และให้มีการยอมรับในหนังสือรับรองการผลิตระหว่างกัน

2. ความตกลงด้านการลงทุนระหว่างอาเซียน — จีน รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและจีนมีกำหนดที่จะลงนามความตกลงนี้ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดอาเซียน — จีน ในวันที่ 11 เมษายน 2552 แต่ต้องเลื่อนการลงนามออกไป เนื่องจากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้น

3. ความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน — อินเดีย เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนและอินเดียได้หารือในเรื่องความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน — อินเดีย โดยได้ข้อสรุปดังนี้

3.1 อาเซียนและอินเดียจะเริ่มลดภาษีตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 และเลื่อนวันสิ้นสุด (end date) ของการลดภาษีสินค้าทุกกลุ่มออกไป 1 ปี

3.2 กำหนดให้มีการประชุมของคณะเจรจา ระหว่างวันที่ 21 -22 พฤษภาคม 2552 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อปรับตารางการลดภาษีและถ้อยคำของร่างความตกลงการค้าสินค้า โดยอินเดียจะใช้อัตราภาษีฐานที่ระบุในตารางการลดภาษีเป็นอัตราภาษี MFN applied ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2550

3.3 ทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าหมายลงนามความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน — อินเดีย และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 41 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนสิงหาคม ศกนี้ แต่หากดำเนินการกระบวนการภายในประเทศเสร็จไม่ทัน ก็จะลงนามในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ในเดือนตุลาคม ศกนี้ แทน

4. โครงการยุวทูตอาเซียน ไทยได้เสนอรายละเอียดโครงการยุวทูตอาเซียน (AEC Youth Ambassador) ให้ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสพิจารณา โดยขอให้ประเทศสมาชิกให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมก่อนเสนอให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนให้การรับรองในการประชุม AEM Retreat ในเดือนพฤษภาคม ศกนี้ เพื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2552

ทั้งนี้ การประชุมในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนเสร็จสิ้นไปด้วยดีตามกำหนดการที่กำหนด ยกเว้นการลงนามในความตกลงด้านการลงทุนอาเซียน — จีนของรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและรัฐมนตรีพาณิชย์ของจีน ที่ต้องเลื่อนกำหนดการลงนามออกไป ซึ่งในเรื่องนี้กระทรวงพาณิชย์ได้มีหนังสือถึงรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและรัฐมนตรีการค้าของประเทศ คู่เจรจาต่างๆ เพื่อแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาโดยเร็วแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ