ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องรวม 3 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 14, 2009 05:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องรวม 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

กระทรวงศึกษาธิการรายงานว่า

1. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติมได้กำหนดให้มีการประกาศเขตพื้นที่การศึกษา แต่จากการดำเนินการไปได้ระยะหนึ่งพบว่า ในการบริหารงานในส่วนของเขตพื้นที่การศึกษาซึ่งต้องรับผิดชอบภารกิจทั้งในส่วนของการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา นั้น พบว่ามีปัญหาติดขัดเกี่ยวกับการบริหารงานในส่วนภารกิจด้านมัธยมศึกษา ซึ่งการกำหนดเขตพื้นที่การศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาฉบับปัจจุบันไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหาดังกล่าว จึงเห็นควรให้แก้ไขปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 ให้การกำหนดเขตพื้นที่การศึกษาสอดคล้องกับการบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เกิดความเหมาะสมและคล่องตัวในการปฏิบัติงานยิ่งขึ้น

2. เมื่อมีการปรับปรุงเกี่ยวกับเขตพื้นที่การศึกษา โดยกำหนดให้มีเขตพื้นที่การศึกษาของประถมศึกษา และเขตพื้นที่การศึกษาของมัธยมศึกษา จึงจะต้องมีการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรประจำเขตพื้นที่การศึกษา โดยแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ให้สอดคล้องกับการกำหนดเขตพื้นที่การศึกษาของประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ให้เกิดความเหมาะสมและคล่องตัวในการปฏิบัติงานยิ่งขึ้น

3. ได้มีการนำร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ทั้ง 3 ฉบับ รับฟังความคิดเห็นเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 2 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นักวิชาการศึกษา นิติกร และองค์กรภาคเอกชน (โรงเรียนเอกชน) จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว รวม 3 ฉบับ มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

1.1 แก้ไขเพิ่มเติมการกำหนดเขตพื้นที่การศึกษาออกเป็นเขตพื้นที่การศึกษาของประถมศึกษาและ เขตพื้นที่การศึกษาของมัธยมศึกษา (ร่างมาตรา 4)

1.2 กำหนดให้รัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสามารถกำหนดว่าเขตพื้นที่การศึกษาใดจะมีอำนาจหน้าที่ในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในระดับของประถมศึกษาและระดับของมัธยมศึกษา (ร่างมาตรา 5)

1.3 กำหนดให้รัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสามารถกำหนดเขตพื้นที่การศึกษาที่ต้องประสานส่งเสริมและสนับสนุนสถานศึกษาเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้สามารถจัดการศึกษาได้ (ร่างมาตรา 6)

2. ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 แก้ไขเพิ่มเติมการกำหนดเขตพื้นที่การศึกษาออกเป็นเขตพื้นที่การศึกษาของประถมศึกษาและ เขตพื้นที่การศึกษาของมัธยมศึกษา (ร่างมาตรา 3)

2.2 กำหนดให้รัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสามารถกำหนดว่าเขตพื้นที่การศึกษาใดจะมีอำนาจหน้าที่ในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในระดับของประถมศึกษาและระดับของมัธยมศึกษา (ร่างมาตรา 4)

2.3 กำหนดให้รัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสามารถกำหนดเขตพื้นที่การศึกษาที่ต้องประสานส่งเสริมและสนับสนุนสถานศึกษาเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้สามารถจัดการศึกษาได้ (ร่างมาตรา 5)

3. ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้

3.1 แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในส่วนของผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ร่างมาตรา 3)

3.2 แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่ในส่วนผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ร่างมาตรา 4)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 พฤษภาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ